Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

Công nghệ bảo quản chế biến nông sản sau thu hoạch 1 - Trần Văn Chương

http://www.thuvienso.info Bảo quản và chế biến nông sản thực phẩm để chống thất thoát và nâng cao chất lượng sản phẩm sau thu hoạch hiện rất cần cán bộ kỹ thuật, nhưng số cán bộ được đào tạo thuộc ngành này hàng năm vẫn còn rất hạn chế. Đặc biệt đối với công tác kiểm tra và giám định chất lượng sản phẩm sau thu hoạch thì chưa có trường nào đào tạo. Vì thế, lâu nay các trạm hải quan kiểm tra chất lượng nông sản thực phẩm xuất nhập khẩu, các phòng kiểm tra chất lượng sản phẩm (phòng KCS) của các công ty xí nghiệp chế biến thực phẩm đều tuyển dụng những cán bộ tốt nghiệp đại học các ngành liên quan như vi sinh, hóa sinh, bảo vệ thực vật v.v… và đào tạo thêm về nghiệp vụ kiểm tra giám định, chưa có cán bộ đào tạo chính quy về công nghệ sau thu hoạch. Chính vì vậy, sinh viên khóa I ngành Công nghệ sau thu hoạch – Trường Đại học Dân lập Hùng Vương đang học năm thứ tư nhưng đã có nhiều công ty xí nghiệp, trung tâm liên hệ xin sinh viên thực tập và tuyển dụng.
Nước ta đã gia nhập WTO, nhiều nhà đầu tư nước ngoài sẽ đổ xô vào nước ta. Một trong các lĩnh vực mà họ quan tâm là tiêu chuẩn hóa chất lượng sản phẩm thông qua công tác kiểm tra giám định, lập các kho bảo quản nông sản thực phẩm để chống thất thoát, lập các nhà máy chế biến nông sản thực phẩm để đa dạng hóa sản phẩm, lập các siêu thị trong đó có mặt hàng tươi sống, sạch và an toàn. Bởi vì nông sản nước ta dồi dào nhưng thất thoát nhiều do chưa được bảo quản chế biến tốt, lao động nước ta cần cù thông minh, chi phí lại thấp nên họ rất quan tâm. Vì lẽ đó nhu cầu cán bộ kỹ thuật về ngành Công nghệ sau thu hoạch rồi sẽ rất lớn, sẽ không đủ để đáp ứng nếu không được đào tạo đầy đủ và kịp thời.
Ngành đào tạo những kỹ sư nắm vững lý thuyết cũng như thực hành các khâu kiểm tra, giám định chất lượng nông sản thực phẩm sau thu hoạch, bảo quản tồn trữ, chống thất thoát và chế biến làm đa dạng hoá sản phẩm, làm phong phú, dồi dào thị trường nhằm phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
Sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường được cấp bằng Kỹ sư Công nghệ sau thu hoạch.
Mục Lục
Phần 1. Thu hái, chế biến chè
Phần 2. Công nghệ chế biến cà phê quy mô nhỏ
Phần 3. Thu hoạch, sơ chế và bảo quản lạc, đậu, đỗ
Phần 4. Thu hải, vận chuyển, bảo quản và chế biến một số loại quả
Tài liệu tham khảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét