Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

Từ Điển Toán Học Anh Việt - Ủy Ban Khoa Học Việt Nam, 367 Trang

http://www.thuvienso.info Cuốn từ điển toán học Anh Việt này được biên soạn trên cơ sở sửa chữa và bổ sung cuốn Danh từ Toán học Anh Việt 7000 từ do Ban toán lý hóa thuộc Ủy ban Khoa học Nhà nước trước đây biên soạn và đã được xuất bản tại Hà Nội năm 1960. Nó gồm khoảng 17.000 từ, thuộc các ngành và bộ môn toán học và toán học ứng dụng chính và một số ngành có liên quan: giải thích, giải tích hàm, hàm số phức, hàm số thực, phương trình vi phân, phương trình toán lý, đại số cao cấp, đại số tuyến tính, lôgic toán, xác suất thống kế, lý thuyết số, lý thuyết trò chơi, cơ học, cơ sở hình học, hình học xạ ảnh, hình học vi phân, toán kinh tế, điều khiển học, phương pháp tính và máy tính, vật lý, và một số ngành kỹ thuật. Tuy cuốn từ điển này có khối lượng nhiều hơn hai lần cuốn danh từ trước đây, phần lớn các từ của nó cũng chỉ là những thuật ngữ có tính chất cơ sở và thường gặp của các bộ môn toán học, chưa đi thật sâu vào các chuyên đề hẹp.
Việc sửa chữa những thuật ngữ khó hiểu hoặc thiếu chính xác, cũng như việc biên soạn những thuật ngữ mới bổ sung, vẫn tuân theo những nguyên tắc đã chỉ đạo việc biên soạn cuốn danh từ Toán học Anh Việt trước đây.
Được biên soạn trong tình hình thuật ngữ của ngành Toán học nói riêng cũng như thuật ngữ khoa học và kỹ thuật nói chung còn đang trong quá trình xây dựng và biến đổi hằng ngày. Cuốn Từ điển này không thể nào tránh khỏi những thiếu sót. Việc xây dựng từ vựng Toán học của chúng ta cho ngày càng giàu có và chính xác không thể là công việc riêng của một nhóm mà phải là trách nhiệm chung của tập thể rộng lớn của các cán bộ toán học Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét