Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

V.I.Lê-nin Toàn Tập 28 - Bút Ký Về Chủ Nghĩa Đế Quốc , 1079 Trang

http://www.thuvienso.info Tập hai mươi tám trong V. I. Lê-nin Toàn tập gồm có "Bút ký về chủ nghĩa đế quốc", trong đó chủ yếu là những tài liệu chuẩn bị cho tác phẩm "Chủ nghĩa đế quốc, giai đoạn tột cùng của chủ nghĩa tư bản", một tác phẩm được viết vào nửa đầu năm 1916 và in trong tập trước, tập 27. Trong tác phẩm này, Lê-nin đã tổng kết sự phát triển của chủ nghĩa tư bản thế giới trong nửa thế kỷ kể từ khi bộ "Tư bản" của Mác ra đời. Dựa vào những quy luật phát sinh, phát triển và suy vong của chủ nghĩa tư bản mà Mác và Ăng-ghen đã phát hiện ra, lần đầu tiên Lê-nin đã phân tích một cách khoa học sâu sắc bản chất kinh tế và chính trị của chủ nghĩa đế quốc, giai đoạn tột cùng và cuối cùng của chủ nghĩa tư bản. Khái quát những hiện tượng mới trong nền kinh tế của chủ nghĩa tư bản thế giới, Lê-nin chỉ ra rằng dưới chủ nghĩa đế quốc, tất cả các mâu thuẫn vốn có của xã hội tư bản nhất định trở nên gay gắt thêm. Người nhận định chủ nghĩa đế quốc là chủ nghĩa tư bản ăn bám, mục nát, dẫy chết và vạch ra những điều kiện dẫn đến sự diệt vong của nó; Người vạch rõ rằng sự thay thế, thông qua con đường cách mạng chủ nghĩa tư bản bằng một chế độ xã hội mới, tiến bộ, tức chủ nghĩa xã hội, là điều không thể tránh khỏi và tất yếu.
Cuốn sách "Chủ nghĩa đế quốc, giai đoạn tột cùng của chủ nghĩa tư bản" của Lê-nin là kết quả của một công trình lao động lớn lao và miệt mài căng thẳng. Quyển "Bút ký về chủ nghĩa đế quốc" của Lê-nin in trong tập này chứng minh hùng hồn và rõ ràng điều đó. Tìm hiểu chủ nghĩa tư bản trong thời đại lịch sử mới, Lê-nin đã nghiên cứu và khái quát một số lượng rất lớn những tư liệu về các vấn đề kinh tế và chính trị rất khác nhau của chủ nghĩa đế quốc, chỉnh lý lại một cách có phê phán những số liệu nêu lên trong hàng trăm cuốn sách, luận án, tập sách mỏng, các bài đăng trên báo và tạp chí, các tập thống kê xuất bản ở nhiều nước khác nhau và bằng nhiều thứ tiếng. "Bút ký về chủ nghĩa đế quốc" của Lê-nin gồm những đoạn trích ghi 148 cuốn sách (trong số đó có 106 cuốn tiếng Đức, 23 cuốn tiếng Pháp, 17 cuốn tiếng Anh và 2 cuốn sách dịch ra tiếng Nga) và trích ghi 232 bài báo (trong đó có 206 bài bằng tiếng Đức, 13 bài bằng tiếng Pháp và 13 bài bằng tiếng Anh) đăng trong 49 xuất bản phẩm định kỳ khác nhau (34 bằng tiếng Đức, 7 bằng tiếng Pháp và 8 bằng tiếng Anh).
Mặc dầu "Bút ký về chủ nghĩa đế quốc" không phải là một tác phẩm hoàn chỉnh, nhưng nó có một giá trị khoa học to lớn, nó góp phần quan trọng vào việc phát triển học thuyết của Mác. Nó bổ sung và giải thích rộng rãi những luận điểm cơ bản trong cuốn "Chủ nghĩa đế quốc, giai đoạn tột cùng của chủ nghĩa tư bản" của Lê-nin. Trong "Bút ký về chủ nghĩa đế quốc" có rất nhiều tài liệu về các vấn đề của học thuyết của Lê-nin về chủ nghĩa đế quốc và cách mạng xã hội chủ nghĩa, về bản chất kinh tế và chính trị của chủ nghĩa đế quốc, về sự phát triển không đồng đều của các nước tư bản chủ nghĩa trong thời đại chủ nghĩa đế quốc, về chủ nghĩa tư bản độc quyền nhà nước, về chiến lược và sách lược đấu tranh cách mạng của giai cấp vô sản trong những điều kiện mới.

Read more: http://www.thuvienso.info/index.php/component/thuvientructuyen/chitiet/xem/17350/v-i-le-nin-toan-tap-28-but-ky-ve-chu-nghia-de-quoc-1079-trang#ixzz1ia9ucxTy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét