Thứ Ba, 10 tháng 1, 2012

V.I.Lê-nin Toàn Tập 31 - Mở rộng đấu tranh xã hội chủ nghĩa, 826 Trang

http://www.thuvienso.info Tập 31 trong V. I. Lê-nin Toàn tập gồm những tác phẩm viết từ đầu tháng Ba đến cuối tháng Tư 1917. Trong thời kỳ này, đảng bôn-sê-vích, dưới sự lãnh đạo của V. I. Lê-nin, đã mở rộng cuộc đấu tranh nhằm chuyển cuộc cách mạng dân chủ - tư sản thành cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa.
Tháng Hai 1917, công nhân và nông dân đã lật đổ chế độ chuyên chế Nga hoàng; đã xuất hiện những điều kiện thuận lợi cho cuộc đấu tranh thắng lợi của giai cấp công nhân nhằm lật đổ sự thống trị của tư bản. Trong những ngày đầu tiên của cách mạng, trong toàn quốc đã xuất hiện các Xô-viết đại biểu công nhân, binh sĩ và nông dân. Tại các địa phương, các Xô-viết đã tự động thực hiện những cải cách dân chủ, thực hiện chế độ ngày làm việc tám giờ, chế độ công nhân kiểm soát sản xuất, kiểm soát công tác lương thực, bãi bỏ bộ máy hành chính của Nga hoàng, bãi bỏ toà án, thả các tù chính trị.
Tuy nhiên, Xô-viết Pê-tơ-rô-grát thực sự là cơ quan trung ương toàn Nga lại nằm trong tay các lãnh tụ của phái men-sê-vích và phái xã hội chủ nghĩa - cách mạng là những người đã nắm quyền lãnh đạo Xô-viết này. Ban chấp hành Xô-viết tự nguyện nhường chính quyền cho Chính phủ lâm thời tư sản và hứa hẹn sẽ hoàn toàn ủng hộ nó, như vậy là Ban chấp hành Xô-viết đã tạo điều kiện thuận lợi cho Chính phủ lâm thời có thể tiếp tục chính sách đế quốc chủ nghĩa, phản dân của chế độ Nga hoàng.
Những tác phẩm của V. I. Lê-nin in trong tập này đã đánh giá theo quan điểm mác-xít cuộc cách mạng dân chủ - tư sản được thực hiện ở nước Nga, đã vạch ra tính chất độc đáo của nó, nhận định về cuộc đấu tranh của các giai cấp và các đảng, làm sáng tỏ vai trò lịch sử của đảng bôn-sê-vích, chứng tỏ rằng dưới sự lãnh đạo thiên tài của Lê-nin, đảng đã đi theo đường lối chuyển sang cách mạng xã hội chủ nghĩa.
Lê-nin được biết về thắng lợi của cuộc cách mạng dân chủ - tư sản ở Nga ngày 2 (15) tháng Ba, và ngày 4 (17) tháng Ba, Người đã thảo ra và gửi về Khri-xti-a-ni-a (Ô-xlô), để chỉ đạo những người bôn-sê-vích trở về Nga, bản sơ thảo luận cương đầu tiên, trong đó đánh giá Chính phủ lâm thời là chính phủ của giai cấp tư sản và của bọn địa chủ, là chính phủ đã cướp chính quyền của giai cấp vô sản, và coi những người men-sê-vích và những người xã hội chủ nghĩa - cách mạng là những chính khách tiểu tư sản bị giai cấp tư sản và bọn địa chủ xỏ mũi. "Hoàn toàn không tín nhiệm, không ủng hộ chính phủ mới một chút nào cả; đặc biệt nghi ngờ Kê-ren-xki", ¯ ngày 6 (19) tháng Ba, Lê-nin đã gửi điện như thế qua Xtốc-khôn để chuyển về Pê-tơ-rô-grát (tập này, tr. 9). Bức điện được đọc tại phiên họp của Bộ phận ở trong nước của Ban chấp hành trung ương Đảng công nhân dân chủ - xã hội Nga ngày 13 (26) tháng Ba và cùng ngày đó đã được đọc tại phiên họp của Uỷ ban thực hiện thuộc Ban chấp hành đảng bộ Pê-téc-bua. Trong tất cả các thư gửi về nước Nga, Lê-nin đã báo trước cho những người bôn-sê-vích phòng ngừa việc lập khối, việc liên minh và thoả hiệp với phái vệ quốc, với phái thủ tiêu trước đây cũng như với những người xã hội chủ nghĩa đang ngả về phía chủ nghĩa vệ quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét