Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

Yến sào và đời sống chim yến vàng - Pts.Nguyễn Quang Phách, 88 Trang

http://www.thuvienso.info Đã từ rất lâu chưa có ai viết về Yến Sào, và đời sống chim Yến Hàng. Nỗi ấp ủ ấy đã giúp cho tác giả đi nghiên cứu để viết về loài chim này. Có thể nói không ngoa rằng Chim Yến hàng (với các tổ được quen gọi là yến sào) là bọn chim chiếm kỷ lục về những cái nhất trong lớp chim hiện nay. Đó là:
1) Khó phân loại nhất: Mặc dù được biết từ đầu thế kỷ 16 như rất nhiều loài chim khác, nhưng cho đến nay chúng là loài duy nhất chưa có tên gọi rõ ràng (cả tên khoa học, tên tiếng Anh và tên Việt Nam). Chính vì vậy mà Mayr E. (1937) - một chuyên gia hàng đầu về phân loại chim trên thế giới hiện nay phải thừa nhận "đây là bọn chim khó phân loại nhất".
2) Ít được biết về đời sống của chúng nhất: Mặc dù chúng tạo những cái tổ nổi tiếng nhất và đã được con người khai thác từ thế kỷ 16 (nhiều tài liệu nói là con người đã khai thác tổ yến từ trước công nguyên), nhưng cho đến nay, trong khi tất cả các loài chim kinh tế khác đã được hiểu tương đối tường tận thì trái lại tài liệu về bọn chim yến này rất ít, đến trước năm 1980 người ta chỉ hiểu chúng qua các lời đồn đại, thêu dệt rất mơ hồ, đôi khi trái ngược lẫn nhau.
3) Tổ yến (yến sào) là loại thực phẩm - thuốc bí ẩn nhất: Tổ yến đã được khai thác từ rất lâu và chỉ được dùng cho vua chúa và những người giàu có tẩm bổ. Trên thực tế người ta thừa nhận chúng đứng đầu trong "Bát trân" (8 vị thực phẩm quý hiếm). Những người thấy thuốc nổi tiếng như Lý Thời Trân, Hải Thưởng Lãn Ông đều thừa nhận chúng có những đặc tính quý. Nhưng cho đến nay, người ta lại không thể xác định được "cái nhất" quý này trong tổ yến là gì, trong khi "7 trân" còn lại đã được hiểu tường tận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét