Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2012

Nghệ thuật thư pháp thiền Nhật Bản - Omori Sogen | Dịch: Minh Châu, 158 Trang

http://www.thuvienso.info Thiền và nghệ thuật thể hiện
Mặc khí và sự chuyển biến trong thư pháp
Chữ Nhất
Chữ Họa
Những mẫu thư pháp thiền
Nhất cú của các thiền sư
Nhất cú của các võ sĩ
Những pháp khí trong thiền tông
Viên tướng
Bồ đề Đạt Ma và Bố Đại
Núi Phú Sĩ
Thư pháp thiền
Phương pháp của thiền họa
Vô tự bổng: đường nét thiền họa

Trọng tâm của thiền là giác ngộ: tỉnh thức và nhận ra mọi việc, y như chúng đang là, ngay bây giờ và ở đây. Trọng tâm của thư pháp là đường nét: để đường nét được tạo ra một cách hoàn chỉnh, tâm phải được an tịnh.
Những mẫu được trình bày trong tập sách này minh họa chiều hướng đặc biệt của sự chứng ngộ thiền và những yếu tố của một đường nét chân thật. Vì bản chất kinh nghiệm thiền không bao giờ có thể được định nghĩa một cách thoả đáng, nên sự giới thiệu vắn tắt từ chuyên luận ngắn gọn này chỉ đưa ra một gợi ý, hơn là “giải thích”những nét đặc trưng về nghệ thuật thiền. Bàn luận dông dài về ý nghĩa và biểu tượng của một tác phẩm thì thật vô ích và phản tác dụng – sự vi diệu nằm trong những điều không thể diễn tả.
Thưởng thức những tác phẩm minh họa, nhưng cũng là để giải trừ sạch trong tâm thức những định kiến và thâm nhập tác phẩm một cách trọn vẹn. Dần dần, sức sống kỳ diệu và sự trong sáng của nghệ thuật thiền sẽ trơ nên rõ ràng. Y tưởng đó, nếu được phát triển sâu hơn, sẽ đưa đến điều được gọi là quán chiếu bát nhã.
Đó là ước nguyện chân thành của chúng tôi, mong rằng ấn phẩm này sẽ cổ vũ mạnh mẽ hơn sự thưởng ngoạn thư pháp và hội họa thiền cùng chia sẻ sự nhận thức sâu hơn về mục tiêu chân xác của nghệ thuật – sự giải thoát và thành tựu trong tâm thức con người.

Read more: http://www.thuvienso.info/index.php/component/thuvientructuyen/chitiet/xem/18947/nghe-thuat-thu-phap-thien-nhat-ban-omori-sogen-dich-minh-chau-158-trang#ixzz1nMAFoQTJ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét