Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

Sách Trắng Quốc Phòng Việt Nam 2009 - Phùng Quang Thanh, 158 Trang

http://www.thuvienso.info Năm 2009 kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, đội quân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Qua 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam đã lập nên những chiến công hiển hách, cùng dân tộc đánh thắng nhiều cuộc chiến tranh xâm lược lớn, góp phần quan trọng trong cách mạng dân chủ nhân dân, giành độc lập, tự do cho dân tộc, thống nhất Tổ quốc, đưa đất nước vững bước tiến lên con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, công cuộc đổi mới toàn diện đất nước đã và đang đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử. Vượt lên mọi khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế thế giới , thiên tai và những yếu kém nội tại của nền kinh tế, tình hình chính trị - xã hội của đất nước vẫn ổn định; quốc phòng - an ninh được tăng cường; trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Những thành tựu to lớn đó đã tạo nên thế và lực mới cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tích cực và chủ động hội nhập quốc tế trong bối cảnh thế giới, khu vực có những biến động phức tạp, khó l ường, Việt Nam đang đứng trước vận hội, thời cơ lớn để hợp tác, phát triển, nhưng cũng gặp không ít thách thức, khó khăn gay gắt, dễ tác động xấu đến sự nghiệp xây dựng v à bảo vệ Tổ quốc. Tình hình đó đòi hỏi Quân đội nhân dân Việt Nam phải nỗ lực hơn nữa, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao nhất là nhiệm vụ tham mưu chiến lược; xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, thành phố ngày càng vững chắc, thực sự là nền tảng của thế trận quốc phòng toàn dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động quần chúng; xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện mới .
Điều chỉnh về tổ chức của Quân đội phù hợp với điều kiện thời bình nhưng sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của chiến tranh hiện đại là vấn đề cấp thiết, có ý nghĩa chiến lược đối với phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trên cơ sở nắm vững quan điểm, đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển, chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế của Đảng và Nhà nước, Quân đội nhân dân phải tăng cường hơn nữa công tác đối ngoại quốc phòng; mở rộng và củng cố quan hệ, hợp tác với tất cả các nước, nhất là các nước láng giềng, khu vực và các đối tác quan trọng khác... đưa các mối quan hệ quốc tế đi vào chiều sâu, hiệu quả, ổn định, bền vững, tin cậy lẫn nhau, góp phần tăng cường quan hệ đối ngoại của Đảng, Nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong t ình hình mới.
Với mục đích nêu trên, Bộ Quốc phòng nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam công bố Sách trắng về Quốc phòng Việt Nam lần thứ 3. Đây là tài liệu nêu rõ những quan điểm cơ bản của chính sách quốc phòng Việt Nam, cơ chế lãnh đạo và quản lý quốc phòng; cơ cấu Bộ Quốc phòng; tổ chức và phương hướng xây dựng Quân đội nhân dân và Dân quân tự vệ vững mạnh toàn diện. Sách trắng về Quốc phòng cũng đề cập đến chính sách hợp tác quốc phòng, thể hiện mong muốn tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa quân đội và nhân dân Việt Nam với quân đội và nhân dân các nước nhằm đẩy mạnh hợp tác vì hoà bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét