Thứ Tư, 18 tháng 4, 2012

Bảo Quản Chế Biến Hoa Quả Tươi - Ks.Nuyễn Thị Minh Phương, 137 Trang

http://www.thuvienso.info Cuốn sách gồm những nội dung chính sau:
- Chương 1: Tổng quan về công tác bảo quản chế biến nông sản
- Chương 2: Kỹ thuật thu hái, bảo quản và vận chuyển một số loại hoa
- Chương 3: Kỹ thuật thu hái, bảo quản và chế biến một số loại quả tươi

Các loại hoa quả như táo, lê…sau khi đã gọt vỏ thường bị chuyển sang màu nâu nhạt, nhìn không được đẹp mắt. Nếu chuẩn bị trước một bát muối nhạt, sau khi gọt vỏ xong, cho hoa quả vào trong nước muối ngâm, thì vừa đảm bảo giữ được dinh dưỡng cho hoa quả, vừa đảm bảo hoa quả không bị thâm.  Táo bảo quản lâu ngày nếu không bị thối hỏng cũng bị khô héo, mất mùi. Nếu ta cho táo vào trong rượu vang có pha với đường đun qua thì táo không những để được lâu, mà khi ăn lại có mùi vị rất đặc biệt.
Ta cho khoảng 5kg chuối vào trong túi ni lông to, tiếp đó đặt vào trong túi một cái bát hoặc cốc có đựng cát hoặc tro bếp. Ta lấy 10 que hương, bẻ làm đôi cắm vào trong bát, đốt cho hương cháy, sau đó buộc chặt miệng túi lại, như vậy chuối có mùi hương sẽ rất nhanh chín. Cách làm này đơn giản, dễ làm, kinh tế. Để chuối trong tủ lạnh, chuối thường hay bị thâm, nhìn có vẻ không được đẹp mắt cho lắm, nhưng đây lại là cách làm đúng vì nếu các bạn để ý thì sẽ thấy, chuối được để trong tủ lạnh tươi lâu hơn và khi ăn sẽ ngon hơn chuối để ở ngoài.
Giữ tươi bằng lá thông: về lá thông, ta nên hái loại không bị dính sương. Về cam, trước tiên ta phải lau khô quả, phân loại quả to,nhỏ ra rieng biệt để xếp vào thùng khác nhau. Khi xếp quả, chú ý để cuống quả hướng lên trên, cứ một lớp cam, ta xếp một lớp lá thông cho đến ki đầy thùng thì dùng lá thông bịt kín miệng thùng lại, cứ sau 1 tháng, ta lại đảo quả 1 lần. Thùng đựng có thể là thùng gỗ hoặc thùng giấy.
Giữ tươi bằng cách ngâm vào dung dịch cácbônat natri: ta cho cam, quýt ngâm vào dung dich cácbônat natri trong vòng 1 phút, sau đó vớt ra để khô, cho vào túi ni lông buộc kín lại, như vậy có thể giúp cho cam, quýt có nhiều nước, vị lại ngọt, màu sắc tươi bóng, để sau 3 tháng vẫn giữ được mùi vị của cam quýt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét