Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2012

Bộ công cụ kỹ năng áp dụng trong phát triển công nghệ có sự tham gia, 33 Trang

http://www.thuvienso.info Tài liệu này được biên soạn phục vụ cho các khoá tập huấn áp dụng phương pháp phát triển công nghệ có sự tham gia (PTD) cho các bên liên quan trong tiến trình thực hiện đề tài: “Xây dựng mô hình quản lí rừng và đất rừng dựa vào cộng đồng dân tộc thiểu số Jrai và Bahnar, tỉnh Gia Lai”. Các thành viên tham gia sau khoá tập huấn sẽ là những người thúc đẩy, hỗ trợ để thực hiện PTD ở các thôn làng hoặc sẽ là người hợp tác với địa phương để tham gia phát triển công nghệ trên các loại đất đai tài nguyên khác nhau, đặc biệt chú trọng đến quản lí sử dụng đất lâm nghiệp.
Tài liệu được viết theo trình tự áp dụng phương pháp PTD trên hiện trường với nông dân. Nó không quá tập trung vào lí thuyết và triết lí của một phương pháp tiếp cận mới – PTD mà cố gắng trình bày theo hướng thực hành, cách thúc đẩy tiếp cận có sự tham gia trong phân tích tình huống để tìm kiếm í tưởng/công nghệ mới trong phát triển nông thôn. Do đó các bước tiếp cận được xây dựng thành các công cụ, thẻ kỹ năng để tiện áp dụng ngay trên hiện trường.
Đối tượng sử dụng và mục tiêu của tài liệu này là:
-  Cán bộ khuyến nông lâm: Nó sẽ được sử dụng như là một hướng dẫn để cán bộ khuyến nông lâm làm công tác thúc đẩy, hỗ trợ nông dân, cộng đồng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, canh tác theo hướng bền vững, thích hợp với nguồn lực tại chổ
-  Cán bộ nghiên cứu: Đây là một trong ba nhân vật trong câu chuyện PTD, họ sẽ sử dụng tài liệu này như là một gợi í về cách tiếp cận để tổ chức các nghiên cứu hành động có sự tham gia của nông dân
-  Các đối tượng khác như là cán bộ quản lí nông lâm, các lãnh đạo địa phương, cán bộ kỹ thuật, các cán bộ tổ chức đoàn thể: Tài liệu này sẽ làm tham khảo cho đối tượng này để họ có thể hỗ trợ cho tiến trình đổi mới sản xuất ở các địa phương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét