Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

Công Nghệ Nuôi Trồng Nấm Tập 1 - Ts.Nguyễn Lân Dũng, 201 Trang

http://www.thuvienso.info Nấm ăn và nấm dùng làm dược liệu có rất sẵn trong tự nhiên. Tuy nhiên bên cạnh các nấm có giá trị dinh dưỡng cao, có hương vị thơm ngon hoặc có giá trị chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe, trong rừng hoặc ngoài cánh đồng còn không ít các loài nấm độc, có thể gây ngộ độc chết người. Chính vì vậy từ lâu trên thế giới đã xuất hiện nghề trồng nấm với các giống nấm đã được chọn lọc, để vừa đảm bảo an toàn, vừa có nấm chất lượng cao, lại vừa có thể sản xuất được ở quy mô lớn.
Trong những nămg gần đây, việc nghiên cứu nuôi trồng nấm ăn có bước phát triển nhảy vọt ở nhiều nước, nhất là ở Trung Quốc - một nước có hoàn cảnh kinh tế - xã hội không có sai khác nhiều so với nước ta. Các nhà khoa học Trung Quốc đã tìm được trên 720 loài nấm ăn và trong số này có tới trên 30 loài đã được nuôi trồng nhân tạo một cách có hiệu quả ở các quy mô khác nhau. Ngoài ra trên thế giới còn có tới trên 300 loài nấm lớn đã được xác minh là có giá trị dược liệu, trong số này có khoảng 20 loài đã có thể nuôi trồng nhân tạo.
Nước ta là một nước công nghiệp với nguồn phụ phế phẩm giàu chất xơ và chất gỗ hết sức phong phú. Tỷ lệ nông dân chiếm phần lớn dân số, lại có nhiều thời gian nông nhàn và rất muốn có thêm nghề phụ để nâng cao thu nhập. Nước ta lại có nhiều vùng khí hậu không giống nhau và vì vậy có thể trồng nấm quanh năm với hàng chục loại nấm ăn và nấm dược liệu khác nhau.
Nội dung của cuốn sách được thể hiện qua mục lục sau:
- Nước nào trồng nấm sớm nhất và nhiều nhất
- Nhân dân ta có thể nuôi trồng những loài nấm nào
- Nấm có phải là thực vật không
- Sợi nấm có cấu tạo ra sao
- Bào tử nấm ăn có màu sắc và kích thước ra sao
- Quả nấm có cấu tạo ra sao
- Thế nào là sinh thái học nấm ăn
- Nấm ăn có giá trị dinh dưỡng thế nào
- Đặc điểm hình thái của các loài nấm ăn và nấm dược liệu
- Phân lập và giữ giống nấm ăn, nấm dược liệu
- Nhân giống cấp 2 các loại nấm nuôi trồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét