Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

Độ ẩm đất và tưới nước hợp lý cho cây trồng - Pgs.Ts.Nguyễn Đức Quý, 59 Trang

zxcTưới nước hợp lý là một trong những biện pháp hành đầu để nâng cao năng suất cây trồng và tiết kiệm nước tưới. Nó lại càng có ý nghĩa đối với những nơi khan hiếm nước. Cuốn sách này giới thiệu với bạn đọc những kiến thức cơ bản và các bước cụ thể để tưới nước hợp lý cho cây trồng gồm nội dung: Nước trong đất; Độ ẩm đất- Cách biểu thị và xác định; Các đại lượng đặc trưng ẩm; Giới hạn độ ẩm trên và dưới khi tưới nước; Cách xác định thời điểm cần tưới và lượng nước tưới cho cây trồng cạn.
Chúng tôi cũng giới thiệu hai phương pháp tưới tiết kiệm nước, có thể áp dụng cho những nơi nguồn nước khan hiếm: phương pháp tưới tiết kiệm nước, có thể áp dụng cho những nơi nguồn nước khan hiếm: phương pháp tưới ngầm thủ công cho cây trồng cạn và phương pháp tưới tiết kiệm nước trong thâm canh lúa. Ngoài ra cuốn sách còn đề cập một phần đến việc điều tiết chế độ ẩm khi làm thí nghiệm cây trồng trong chậu vại. Đây là vấn đề thường gây lúng túng cho người thực hiện.
Chúng tôi hy vọng cuốn sách sẽ tài liệu bổ ích thiết thực cho những người làm công việc trồng trọt và tưới nước trong ngành nông nghiệp. Một số vấn đề khác cần thiết cho người trồng trọt như: Nhu cầu nước của cây trồng; Kỹ thuật tưới tiết kiệm nước; Cách chọn phương pháp tưới thích hợp và dự toán vốn đầu tư đặc biệt ở những diện tích nhỏ quy mô trang trại hoặc hộ gia đình, v.v .. Chúng tôi sẽ giới thiệu trong cuốn “Sổ tay tưới nước cho người trồng trọt”. Mọi ý kiến trao đổi xin gửi về Bộ môn Thuỷ nông canh tác- Khoa Đất và Môi trường, Trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét