Thứ Ba, 3 tháng 1, 2012

Giáo Trình Nhập Môn Sử Học - Pgs.Ts.Cao Thế Trình, 48 Trang

http://www.thuvienso.info Như tên gọi của nó, giáo trình này (nếu diễn giải một cách đầy đủ - nhập môn Sử học phải là “vào cửa tòa lâu đài khoa học lịch sử”) là một giáo trình có tính chất “mở màn”, “giáo đầu” cho một lĩnh vực khoa học mà mỗi chúng ta ở đây đã lựa chọn. Nói một cách khác, nó sẽ giới thiệu một cách khái quát để chúng ta hình dung được tòa lâu đài khoa học mà chúng ta sắp bước vào có những gì, cấu tạo ra sao, “phép tắc”, “gia phong” (quy tắc, quy luật) của nó như thế nào...? Cụ thể, chúng ta sẽ lần lượt đi sâu vào các câu hỏi hết sức then chốt khi làm quen với một ngành khoa học mà trong trường hợp cụ thể chúng ta đang xem xét là khoa học lịch sử. Cụ thể hơn, chúng ta sẽ lần lượt đi tìm các câu trả lời cho những vấn đề như lịch sử là gì ? lịch sử nghiên cứu cái gì (đối tượng nghiên cứu), lịch sử có vai trò như thế nào trong xã hội (chức năng, nhiệm vụ), lịch sử gồm những chuyên ngành nào và có mối quan hệ họ hàng với ai (vị trí của khoa học lịch sử trong hệ thống các ngành khoa học), khoa học lịch sử ra đời tự bao giờ, lịch sử có đúng không...?
Trong chuyên luận này, chúng tôi cũng giới thiệu khái quát về chương trình đào tạo ngành sử ở trường Đại học Đà Lạt cũng như nêu lên một vài gợi ý về phương pháp học tập- nghiên cứu ở bậc đại học. Xin bắt đầu từ câu hỏi thứ nhất.
1. Thuật ngữ “lịch sử”
2. Đối tượng nghiên cứu của Sử học
3. Chức năng, nhiệm vụ của sử học.
4. Các chuyên ngành của khoa học lịch sử
5. Vị trí của khoa học lịch sử trong hệ thống các ngành khoa học
6. Lịch sử sử học ( history of history)
7. Một vài vấn đề về phương pháp luận sử học
8. Giới thiệu chương trình đào tạo của khoa Lịch sử - Đại học Đà Lạt
9. Một vài gợi ý về phương pháp học tập - nghiên cứu lịch sử ở trường đại học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét