Thứ Hai, 20 tháng 2, 2012

[Audio Book] Khói Trời Lộng Lẫy - Nguyễn Ngọc Tư | Đọc: Thanh Tuấn

http://www.thuvienso.info Trong tập truyện ngắn Khói Trời Lộng Lẫy. Mở đầu là truyện ngắn Nước như nước mắt kể về cô Sáo, một phụ nữ có chồng chết chỉ vì ăn trộm mấy cọng ngò gai. Cô Sáo nuôi dưỡng lòng thù hận với kẻ giết chồng mình. Nhưng kẻ thù của Sáo cũng chính là người yêu cũ đã vì hận thù mà giết chồng cô. Chồng chết, người yêu cũ vẫn một lòng thương yêu, Sáo như rơi vào con đường trên mảnh đất chìm ngập nước của đời mình
Sự thầm lặng tiếp tục day dứt người đọc trong Tình lơ. Vì nhìn nhầm người yêu mà nhân vật dượng Bảy lấy phải cô em-thay vì người chị. Sự nhầm lẫn đáng tiếc khiến dượng lúc nào cũng chì chiết vợ mình: “Cô không phải người tôi thương” Rằng: “đàn bà đâu chua lè, người ta kia thơm phức như múi mít”, rằng “người ta kia thấy máu trên phim còn không dám nhìn”. Nhưng dì Bảy không quan tâm, dì vẫn đối xử chu đáo tận tụy với chồng, vẫn nhai lá đắp lên vết thương chồng, vẫn cùng chồng đẩy xuồng bó lúa. Dì không cần lên tiếng mà yêu thương một cách thầm lặng, ấy vậy mà khiến người đọc xốn xang. Cách yêu không cần được đền đáp cuối cùng cũng lay động dượng Bảy, nhưng lời yêu thương là những lời đẹp nhất, sao dượng không nói ra? Ngay cái đêm trăn trối của chồng, dì Bảy cũng xăng xái gọi ngay chị cho chồng bởi dì nghĩ: thôi thì để chồng mình tâm sự với người anh ta thương. Người đọc bất ngờ trước vẻ đẹp cao thượng mà lặng lẽ của dì, để rồi cái câu thường trực mà dượng hay nói với dì, lại là lời cuối cho mối tình đầu: “Chị không phải là người tôi thương”.
Tình yêu là một điều gì đó thật kỳ lạ, khi người ta đang giữ nó trong tay thì mấy ai biết trân trọng và thậm chí xem nó là một điều hiển nhiên không đặc biệt. Lúc mới yêu ngọt ngào, nồng nàn nhưng khi cả hai đã là vợ chồng thì hiếm ai có thể duy trì được ngọn lửa rạo rực ấy như phút ban đầu. Sự nghịch phá của cậu học trò bằng hành động nói yêu cô giáo trong Cảm giác trên dây, vẫn tưởng đó là chuyện vặt thế nhưng gây không ít xáo động trong gia đình cô Nghĩa. Là mẹ của những đứa con, là người phụ nữ đã có tuổi nhưng ẩn đằng sau vẻ ngoài chững chạc ấy là tâm hồn khao khát yêu thương, cần những lời nói dịu dàng mà chồng cô đã quên bẵng đi. Nguyễn Ngọc Tư như khéo léo gửi thông điệp đến bạn đọc hãy yêu thương người vợ, người chồng của mình, bởi dù họ là ai, địa vị xã hội thế nào, ngay cả khi đã là mẹ, là ba của những đứa trẻ thì tâm hồn họ vẫn cần lắm những lời yêu thương, và có ai đi đánh thuế một câu nói yêu thương đâu! Vì thế hãy để những lời yêu thương ngập tràn cuộc sống gia đình.
Các tác phẩm trong tuyển tập:
1. Nước Như Nước Mắt
2. Tinh Lơ
3. Thềm Nắng Sau Lưng
4. Mộ Gió
5. Có Con Thuyền Đã Buông Bờ
6. Cảm Giác Trên Dây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét