Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

Văn kiện Đảng Toàn Tập 42 - Nguyễn Văn Lanh | Đàm Hải Hàm, 561 Trang

http://www.thuvienso.info Văn kiện Đảng toàn tập, tập 42 phản ánh hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong năm 1981, một năm có vị trí rất quan trọng đối với việc chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ V, tiến hành bầu cử Quốc hội khoá VII và hội đồng nhân dân các cấp. Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp từ ngày 9-10 đến ngày 27-10-1981 đã thảo luận dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội V và quyết định triệu tập Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V của Đảng vào tháng 3-1982. Trên cơ sở các ý kiến phát biểu tại hội nghị, Bộ Chính trị đã có ý kiến kết luận đánh giá tình hình, thắng lợi và thành tích, khuyết điểm và sai lầm; về nhiệm vụ cách mạng trong thời gian tới; về xây dựng Đảng và công tác lãnh đạo của Trung ương, xác định nhiệm vụ then chốt trong công tác xây dựng Đảng là nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng một cách toàn diện đối với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng diễn ra từ ngày 7-12 đến ngày 16-12-1981 đã thảo luận và quyết định phương hướng, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 1982, xác định các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm là: ổn định và cải thiện một bước đời sống nhân dân; xây dựng có trọng điểm cơ sở vật chất - kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội; hoàn thành về cơ bản cải tạo xã hội chủ nghĩa ở miền Nam, củng cố và hoàn thiện quan hệ sản xuất mới trong cả nước; đáp ứng nhu cầu phòng thủ đất nước, củng cố quốc phòng và an ninh.
Tại các Hội nghị lần thứ 10 và lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá IV, đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn đã có bài phát biểu quan trọng.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có những nghị quyết, chỉ thị, thông tri lãnh đạo về bầu cử Quốc hội khoá VII và hội đồng nhân dân các cấp, về công tác tư tưởng, chính sách khoa học - kỹ thuật, về phát triển kinh tế - văn hoá Tây Nguyên, về cải thiện một bước đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là giải quyết vấn đề lương thực, về chống các hiện tượng tiêu cực xã hội...
Trong năm 1981 , Ban Bí thư chỉ đạo tiếp tục tiến hành hai cuộc vận động lớn trong lực lượng vũ trang nhân dân và công an nhân dân: Phát huy bản chất tốt đẹp , nâng cao sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang nhân dân trong 2 năm 1981- 1982 và xây dựng lực lượng công an nhân dân trong sạch, vững mạnh và đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới.
Đặc biệt, trong lĩnh vực cải tiến cơ chế quản lý kinh tế, ngày 13-1-1981, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 100 - CT/TW về Cải tiến công tác khoán, mở rộng "khoán sản phẩm đến nhóm lao động và người lao động" trong hợp tác xã nông nghiệp. Đó là một bước đột phá quan trọng trên con đường tìm tòi đổi mới.
Văn kiện Đảng toàn tập, tập 42 gồm 67 tài liệu được ban hành trong năm 1981 và xếp vào phần văn kiện chính. Mặc dù có nhiều cố gắng trong công tác biên tập, song khó tránh những thiếu sót, rất mong nhận được sự góp ý của bạn đọc.
Xin trân trọng giới thiệu tập 42 Văn kiện Đảng toàn tập cùng bạn đọc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét