Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2012

Văn kiện Đảng Toàn tập 54 - Phạm Thị Vịnh | Trần Thị Bích, 643 Trang

http://www.thuvienso.info Năm 1995 là năm thứ năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII và chuẩn bị Đại hội lần thứ VIII của Đảng.
Trong bốn năm 1991-1994, sự nghiệp đổi mới do Đảng lãnh đạo tiếp tục đạt nhiều kết quả, kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao, các lĩnh vực của đời sống xã hội có chuyển biến tích cực, năng lực lãnh đạo và uy tín của Đảng được tăng cường. Thành tựu đạt được là tương đối toàn diện, nước ta đứng trước thời cơ lớn, đồng thời cả những thách thức không nhỏ. Yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đòi hỏi phải xây dựng, kiện toàn bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, bài trừ quan liêu, tham nhũng, giữ vững và phát huy bản chất cách mạng của Nhà nước của dân, do dân và vì dân.
Về lĩnh vực tư tưởng và lý luận, sự sụp đổ của Liên Xô và hàng loạt nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu những năm 90 đã tác động lớn đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên.
Nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách đặt ra, Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương họp từ ngày 16 đến ngày 23-1-1995 đã bàn và ra nghị quyết về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam với nội dung cơ bản là: đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội, cải cách một bước nền hành chính, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và đặc biệt phải phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân. Hội nghị cũng đã thảo luận và giao cho Bộ Chính trị ra nghị quyết Về một số định hướng lớn trong công tác tư tưởng, lý luận hiện nay.
Cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội VII và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 1995, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng đã tích cực chỉ đạo các công việc chuẩn bị cho Đại hội VIII. Hội nghị Trung ương bất thường (tháng 3-1995) và Hội nghị Trung ương 9 (tháng 11-1995) đã bàn và chuẩn bị các văn kiện, nhân sự đại hội, đồng thời thống nhất phương hướng chỉ đạo đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng.
Với 64 tài liệu, gồm các nghị quyết, chỉ thị, thông tri, thông báo, quyết định, Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 54 phản ánh khá đầy đủ sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về những vấn đề quan trọng của đất nước và của Đảng trong năm 1995. Mặc dù chúng tôi đã có nhiều cố gắng trong công tác biên tập, song khó tránh khỏi thiếu sót. Mong nhận được sự đóng góp của bạn đọc để lần xuất bản sau được tốt hơn.
Xin trân trọng giới thiệu cuốn sách cùng bạn đọc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét