Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

Kỹ thuật trồng chăm sóc chế biến cà phê - Pts.Dương Quang Diệu, 71 Trang

http://www.thuvienso.info Cà phê là một trong những mặt hàng nông sản nhiệt đới xuất khẩu có nguồn thu nhập vào loại cao của nước ta hiện nay. Việc trồng, chăm sóc và chế biến cà phê do đó cũng rất được chú trọng. Những tiến bộ kỹ thuật mới trong việc phát triển vườn cà phê, những kinh nghiệm phong phú được đúc kết từ lâu để có được những cây cà phê cho năng xuất cao, hiệu quả... đã được biên soạn trong KỸ THUẬT TRỒNG - CHĂM SÓC - CHẾ BIẾN CÀ PHÊ. Nội dung cơ bản gồm 5 phần: Một vài nét chung về sản xuất cà phê ở Việt Nam và trên thế giới; Một số yêu cầu chung về điều kiện ngoại cảnh và sinh lý của cây cà phê; Các biệp pháp kỹ thuật chủ yếu để trồng, chăm sóc cà phê; Phòng trừ sâu bệnh và cỏ dại; Chế biến và bảo quản cà phê.
Cây cà phê được đưa vào trồng ở Việt Nam từ năm 1857, trước hết là ở một số nhà thờ tại Hà Nam, Quảng Bình, Kontum... Song mãi tới đầu thế kỷ hai mươi trở đi thì cây cà phê mới được trồng trên quy mô tương đối lớn của các chủ đồn điền người Pháp tại Phủ Quỳ - Nghệ An và sau đó là ở Đắc Lắc và Lâm Đồng, nhưng tổng diện tích không quá vài ngàn hecta.
Sau cách mạng tháng 8, diện tích cà phê ở miền Bắc được phát triển thêm tại một số nông trường quốc doanh và thời kỳ có diện tích cao nhất là trên 10.000 HA VÀO NẮM 1963 - 1964. ở miền Nam trước ngày giải phóng, vào năm 1975 diện tích cà phê có khoảng 10.000 ha. Tại Đắc Lắc có khoảng 7.000 ha, Lâm Đồng 1.700 ha và Đồng Nai 1.100 ha.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét