Trước khi viết một chương trình cho máy tính cho dù đơn giản nhất, bất cứ ai, dù ở trình độ nào, cũng đều phải suy tư ít nhiều về Thuật Toán. Trong tổng thể kiến trúc về Tin Học, các thuật toán cùng cấu trúc dữ liệu được xem là những tri thức quan trọng hàng đầu và không thể thiếu cho bất kỳ người lập trình (ứng dụng và hệ thống) nào muốn đạt mục đích với hiệu quả cao nhất.
Tuy nhiên, cho đến nay, trong hầu hết các ấn phẩm và giáo trình tin học, các thuật toán đều trình bày hoặc ở dạng quá "nôm na" hay rườm rà qua vài ví dụ đơn giản bằng lời hay các lưu đồ; hoặc lại quá trừu tượng khi dùng đến các khái niệm của lý thuyết và độ phức tạp thuật toán. Do đó, người học cũng như người lập trình đều cảm thấy thiếu các căn cứ tin cậy về các thuật toán - những điểm tựa vững để tạo ra thế giới các chương trình, phần mềm,... như thể nhà bác học Archimede cổ xưa từng mơ ước dùng cho đòn bẩy nâng bổng cả Trái đất. Các khiếm khuyết đó đã được khắc phục trọn vẹn trong cuốn sách này. Nó được dịch trọn từ nguyên bản tiếng Anh cuốn "Algorithms" của Robert Sedgewick, Princeton University (USA), Second Edition do Addison-Wesley Publishing Co. Xuất bản, tái bản nhiều lần; và nay đã trở thành một trong các tư liệu "kinh điển" cả về lý thuyết lẫn thực hành, cho người lập trình trên thế giới.
Mục tiêu chủ chốt của cuốn sách này là tổng hợp có hệ thống các phương pháp cơ bản, từ nhiều lãnh vực ứng dụng riêng biệt, nhằm cung cấp các giải thuật tốt nhất đã được kiểm chứng và công bố, để giải các bài toán cụ thể bằng máy tính.
Phần 5. Các phương pháp hình học cơ bản
Phần 6. Các thuật toán đồ thị
Phần 7. Các thuật toán toán học
Phần 8. Các đặc trưng cấp cao
Tuy nhiên, cho đến nay, trong hầu hết các ấn phẩm và giáo trình tin học, các thuật toán đều trình bày hoặc ở dạng quá "nôm na" hay rườm rà qua vài ví dụ đơn giản bằng lời hay các lưu đồ; hoặc lại quá trừu tượng khi dùng đến các khái niệm của lý thuyết và độ phức tạp thuật toán. Do đó, người học cũng như người lập trình đều cảm thấy thiếu các căn cứ tin cậy về các thuật toán - những điểm tựa vững để tạo ra thế giới các chương trình, phần mềm,... như thể nhà bác học Archimede cổ xưa từng mơ ước dùng cho đòn bẩy nâng bổng cả Trái đất. Các khiếm khuyết đó đã được khắc phục trọn vẹn trong cuốn sách này. Nó được dịch trọn từ nguyên bản tiếng Anh cuốn "Algorithms" của Robert Sedgewick, Princeton University (USA), Second Edition do Addison-Wesley Publishing Co. Xuất bản, tái bản nhiều lần; và nay đã trở thành một trong các tư liệu "kinh điển" cả về lý thuyết lẫn thực hành, cho người lập trình trên thế giới.
Mục tiêu chủ chốt của cuốn sách này là tổng hợp có hệ thống các phương pháp cơ bản, từ nhiều lãnh vực ứng dụng riêng biệt, nhằm cung cấp các giải thuật tốt nhất đã được kiểm chứng và công bố, để giải các bài toán cụ thể bằng máy tính.
Phần 5. Các phương pháp hình học cơ bản
Phần 6. Các thuật toán đồ thị
Phần 7. Các thuật toán toán học
Phần 8. Các đặc trưng cấp cao
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét