Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

Các quá trình và thiết bị công nghệ sinh học trong công nghiệp, 345 Trang

http://www.thuvienso.info Công nghệ sinh học hiện là một trong những ngành khoa học ưu tiên của thế giới. Công nghệ sinh học đã, đang và sẽ đem lại những tác động hết sức cơ bản trong sản xuất, đời sống, trong việc bảo vệ lâu dài môi trường sinh thái và tính đa dạng sinh học của Trái đất. Việt Nam đã có những quyết định quan trọng về vấn đề này trong việc đào tạo nhân lực và hình thành chương trình nghiên cứu công nghệ sinh học cấp nhà nước.
Cuốn sách “Các quá trình và thiết bị công nghệ sinh học trong công nghiệp” sẽ cung cấp cho sinh viên, học viên sau đại học và các cán bộ nghiên cứu của nhiều lĩnh vực những kiến thức cơ bản và những thiết bị quan trọng nhằm sản xuất ra những sản phẩm chủ yếu trong ngành công nghệ sinh học. Chúng tôi hoàn toàn tin rằng cuốn sách sẽ thích hợp với nhu cầu của cộng đồng Việt Nam trong một lĩnh vực khoa học đang có bước phát triển mạnh mẽ, mà các nước đang phát triển sử dụng để hoạch định chiến lược và định hướng ưu tiên trong sự phát triển kinh tế - xã hội.
Tác giả xin cảm ơn giảng viên cao cấp Phạm Văn Song - Đại học Đà Nẵng đã dành nhiều thời gian để chỉnh lý nội dung. Trân trọng cảm ơn ông Giám đốc và Ban biên tập sách Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật đã tạo điều kiện sớm cho ra mắt bạn đọc cuốn sách này.
Chương 1: Cơ sở lý thuyết về kỹ thuật vi sinh vật
Chương 2: Các sơ đồ thiết bị - dụng cụ sản xuất các sản phẩm tổng hợp từ phương pháp vi sinh vật
Chương 3: Thiết bị vận chuyển
Chương 4: Máy và thiết bị chuẩn bị nguyên liệu
Chương 5: Máy và thiết bị chuẩn bị môi trường dinh dưỡng
Chương 6: Thiết bị tiệt trùng các môi trường dinh dưỡng
Chương 7: Thiết bị tiệt trùng không khí
Chương 8: Thiết bị vắt, trích ly, tinh chế các sản phẩm thu nhận từ phương pháp tổng hợp vi sinh
Chương 9: Thiết bị nuôi cấy vi sinh vật trên môi trường dinh dưỡng rắn
Chương 10: Các thiết bị lên men nuôi cấy chìm vi sinh vật trong các môi trường dinh dưỡng lỏng
Chương 11: Thiết bị phân chia pha lỏng và pha rắn
Chương 12: Thiết bị phân chia các dung dịch của các chất hóa sinh học bằng màng mỏng
Chương 13: Thiết bị sấy
Chương 14: Thiết bị để nghiền, tiêu chuẩn hóa, tạo viền và tạo màng bao siêu mỏng
Chương 15: Máy điện di
Chương 16: An toàn lao động và bảo vệ môi trường trong nhà máy vi sinh

Giáo Trình Công Nghệ Tế Bào - Ts.Nguyễn Hoàng Lộc, 207 Trang

http://www.thuvienso.info Công nghệ tế bào là một bộ phận quan trọng của công nghệ sinh học, chủ yếu nghiên cứu các quá trình nuôi cấy tế bào động-thực vật và vi sinh vật để sản xuất sinh khối, sản xuất các hợp chất có hoạt tính sinh học (enzyme, vaccine, các chất thứ cấp…), để làm mô hình thực nghiệm khảo sát các tác động của hoá chất, làm nguyên liệu ghép tế bào và cơ quan… Mặc dù, các kỹ thuật nuôi cấy tế bào chỉ được phát triển vào nửa đầu thế kỷ 20, nhưng đến nay các ứng dụng của chúng đã có những bước tiến vượt bậc nhờ sự đóng góp của công nghệ DNA tái tổ hợp. Bên cạnh các giáo trình như: sinh học phân tử, nhập môn công nghệ sinh học, công nghệ DNA tái tổ hợp, công nghệ chuyển gen… giáo trình công nghệ tế bào sẽ giúp sinh viên tiếp cận thêm một lĩnh vực khác của công nghệ sinh học thông qua việc cung cấp những kiến thức cơ bản về các vấn đề sau:
- Sinh trưởng và động học sinh trưởng của tế bào.
- Thiết kế các hệ lên men.
- Nuôi cấy tế bào và các ứng dụng của chúng.

Giáo trình công nghệ tế bào được biên soạn theo hướng khảo sát một quá trình sinh học mang tính công nghệ nhiều hơn cả đó là quá trình lên men ứng dụng cho cả tế bào vi sinh vật, lẫn tế bào động-thực vật trong các thiết bị nuôi cấy (bioreactor/fermenter). Do đó, một số ứng dụng khác của các kỹ thuật nuôi cấy mô và tế bào nói chung chúng tôi không đưa vào giáo trình này. Lĩnh vực công nghệ tế bào rất rộng và đa dạng, hơn nữa giáo trình này mới được xuất bản lần đầu tiên nên khó tránh khỏi thiếu sót hoặc chưa đáp ứng được yêu cầu bạn đọc. Vì thế, chúng tôi rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp để lần xuất bản sau được hoàn thiện hơn.

Read more: http://www.thuvienso.info/index.php/sach-viet/cong-nghe-moi-truong/chitiet/xem/1816/giao-trinh-cong-nghe-te-bao-nguyen-hoang-loc-207-trang#ixzz1iUCqehe5

Giáo trình Kỹ thuật cơ bản trong sinh học phân tử - Phạm Hồng Sơn, 172 Trang

http://www.thuvienso.info Tuy những thành quả nghiên cứu như thực phẩm biến đổi gen (GMF - genetically modified food) đ. có trên bàn ăn cũng như bàn nghị sự của nhiều nước trên thế giới, và nhiều thành quả khác đ. được vận dụng khá rộng r.i trong y học và nông nghiệp, sinh học phân tử vẫn c.n là lĩnh vực khá mới mẻ đối với nhiều trường đại học nước ta. Để đáp ứng nhu cầu tiếp cận nghiên cứu, phát triển và ứng dụng lĩnh vực này cần có một tài liệu thực hành sinh học phân tử bằng tiếng Việt. Đó là l. do ra đời cuốn giáo tr.nh này. Là tài liệu hướng dẫn kỹ thuật, giáo tr.nh này đương nhiên giới thiệu các bước kỹ thuật thường được thực hiện trong sinh học phân tử. Nhưng quan trọng hơn vẫn là thông qua các bước kỹ thuật cụ thể giúp người học nắm được những điểm cơ bản về nghiên cứu phát triển sinh học phân tử được các nhà nghiên cứu nhiều thế hệ sáng tạo và thực hiện trong quá khứ, và nhờ những kết quả nghiên cứu đó đ. vẽ lại bức tranh toàn cảnh về thế giới như đ. được khái quát hóa trong nhiều tài liệu sinh học.
Mong muốn của người biên soạn là người học nắm được những điểm cốt yếu của kỹ thuật sinh học phân tử rồi trên cơ sở đó phát triển những kỹ thuật hay cải tiến những bước cho phù hợp với thực tiễn nghiên cứu. Với những yêu cầu cao bao quát cả lịch sử phát triển lẫn cập nhật hóa kiến thức, việc biên soạn một giáo tr.nh thực hành về lĩnh vực này gặp rất nhiều khó khăn. Tuy vậy, chúng tôi cố gắng đưa vào tài liệu này những vấn đề liên quan đến thực hành sinh học phân tử chọn lọc từ những thành quả mà nhiều nhà nghiên cứu đ. mô tả trong nhiều bài báo chuyên ngành liên quan sinh học, một số thuyết tr.nh hướng dẫn của một số h.ng cung cấp thiết bị nghiên cứu sinh học cũng như từ kinh nghiệm cá nhân. Nhiều kỹ thuật và "thực đơn" cụ thể giới thiệu trong tài liệu này rất cũ nhằm giúp người học tránh những quan niệm đơn giản hóa con đường nghiên cứu khoa học. Những "thực đơn" mới liên quan được giới thiệu nhiều khi ở dưới dạng khái quát. Người học cần lưu . rằng hầu như tất cả những "thực đơn" đ. đưa ra đều là kết quả của kinh nghiệm nghiên cứu và suy luận khoa học của cá nhân trong quá tr.nh "tối ưu hóa". V. vậy, người làm thí nghiệm có thể cải tiến để có kết quả tốt hơn phù hợp điều kiện của m.nh. Khó khăn khác mà việc biên soạn gặp phải là yêu cầu dung lượng giáo tr.nh trong 30 tiết hạn chế số lượng trang in cũng như các kỹ thuật được chọn lọc. Để bù lại, học viên cần t.m nhiều nội dung bổ trợ trong các giáo tr.nh l. thuyết liên quan trong bộ sách này, như "Nhập môn sinh học phân tử", "Công nghệ sinh học", "Công nghệ DNA tái tổ hợp", "Công nghệ chuyển gen động vật, thực vật" và "Công nghệ protein"...
Trong thực tế, hai nhóm phương pháp nghiên cứu khoa học được song song vận dụng là các phương pháp thực nghiệm (experimentalistic) và các phương pháp tự nhiên học (naturalistic) hay quan sát tự nhiên, bổ sung cho nhau, và chúng ta không nên coi nhẹ cách thức nào. Tuy vậy, để tiếp cận với các quá tr.nh vi mô trong cơ thể sống th. việc quan sát tự nhiên, đo đạc các số liệu vĩ mô rồi từ đó khái quát thành l. luận về các quá tr.nh vi mô không c.n là con đường được đa số người lựa chọn. Nghiên cứu thực nghiệm đầy khó khăn về các quá tr.nh sinh học vi mô đ. trở thành cách thức chủ yếu để loài người nhận thức thế giới sinh học. Sinh học phân tử phát triển trên cơ sở kiến thức đa ngành. Có thể nói Sinh học phân tử là kết quả của sự phối hợp tư duy hóa học với phương tiện l. học và các hệ thống sinh học nhằm lặp lại các quá tr.nh sinh học tự nhiên để vận dụng trong sản xuất các sản phẩm con người mong muốn với hiệu suất cao hơn, cũng như phân loại các đối tượng sinh học và nhận biết chúng thông qua việc xác nhận phân tử đặc hiệu. Trong quá tr.nh này cần chú . rằng những hiện tượng ta quan sát được trong tự nhiên là kết quả tất nhiên của muôn vàn các chuyển hóa ngẫu nhiên. Do đó, những thực nghiệm nhằm lặp lại những hiện tượng tự nhiên đ. được h.nh thành qua hàng trăm triệu năm tiến hóa thường gặp không ít khó khăn. V. vậy, các kỹ thuật được giới thiệu cũng không thể tránh khỏi sự buồn tẻ của các thử nghiệm, tuyển chọn kết quả thử nghiệm, sàng lọc sản phẩm, dùng sản phẩm này làm nguyên liệu cho các thử nghiệm tiếp theo... Khi nào cũng vậy, chọn được cái sản phẩm đúng trong số cực kỳ lớn các sản phẩm gần đúng và các sản phẩm sai và sau đó nhân cái sản phẩm đúng duy nhất là các bước được ưu tiên trong kỹ thuật sinh học phân tử. Tuy kỳ vọng cao nhưng chúng tôi không tránh khỏi sai sót, rất mong được nhận sự góp . xây dựng của các đồng nghiệp và người đọc.

Read more: http://www.thuvienso.info/index.php/sach-viet/cong-nghe-moi-truong/chitiet/xem/1807/giao-trinh-ky-thuat-co-ban-trong-sinh-hoc-phan-tu-ts-pham-hong-son#ixzz1iUBbZoFD

Giáo trình Sinh Học Phân Tử - Pgs.Ts.Nguyễn Hoàng Lộc, 266 Trang

http://www.thuvienso.info Sinh học phân tử là khoa học nghiên cứu các hiện tượng sống ở mức độ phân tử. Phạm vi nghiên cứu của môn học này có phần trùng lặp với một số môn học khác trong sinh học đặc biệt là di truyền học và hóa sinh học. Sinh học phân tử chủ yếu tập trung nghiên cứu mối tương tác giữa các hệ thống cấu trúc khác nhau trong tế bào, bao gồm mối quan hệ qua lại giữa quá trình tổng hợp của DNA, RNA và protein và tìm hiểu cách thức điều hòa các mối tương tác này. Hiện nay, sinh học phân tử và sinh học tế bào được xem là nền tảng quan trọng của công nghệ sinh học. Nhờ phát triển các công cụ cơ bản của sinh học phân tử như các enzyme cắt hạn chế, DNA ligase, các vector tạo dòng, lai phân tử, kỹ thuật PCR... sinh học phân tử ngày càng đạt nhiều thành tựu ứng dụng quan trọng. Giáo trình sinh học phân tử này cung cấp những kiến thức cơ bản cho sinh viên với các nội dung chính sau:
- Cấu trúc và chức năng của gen
- Cấu trúc genome
- Các quá trình tái bản, phiên mã và dịch mã của nguyên liệu di truyền
- Điều hòa biểu hiện gen
- Sửa chữa và bảo vệ gen
- Tái tổ hợp và chuyển gen

Do mới được xuất bản lần đầu nên giáo trình này khó tránh khỏi thiếu sót hoặc chưa đáp ứng được yêu cầu bạn đọc. Vì thế, chúng tôi mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp để lần xuất bản sau được hoàn thiện hơn. Chúng tôi chân thành cảm ơn Quỹ Nâng cao chất lượng-Dự án Giáo dục đại học đã hỗ trợ chúng tôi biên soạn giáo trình này, PGS. TS. Nông Văn Hải đã đọc bản thảo và góp nhiều ý kiến quý báu.

Read more: http://www.thuvienso.info/index.php/sach-viet/cong-nghe-moi-truong/chitiet/xem/1748/giao-trinh-sinh-hoc-phan-tu-pgs-ts-nguyen-hoang-loc-266-tr#ixzz1iUAFaHv1

Giáo Trình DNA Tái Tổ Hợp - Pgs.Ts.Nguyễn Hoàng Lộc, 178 Trang

http://www.thuvienso.info Công nghệ DNA tái tổ hợp (còn gọi là kỹ thuật di truyền hay kỹ thuật gen) là một bộ phận quan trọng và là công nghệ chìa khóa (key technology) của lĩnh vực công nghệ sinh học. Công nghệ DNA tái tổ hợp được ra đời trên cơ sở các thành tựu của sinh học phân tử và hiện nay đang đóng vai trò cách mạng đối với sự phát triển của sinh học cũng như cải tạo sinh giới. Các kỹ thuật tái tổ hợp DNA đã cho phép các nhà công nghệ sinh học phân lập và khuếch đại một gen đơn từ genome của một sinh vật để có thể nghiên cứu, biến đổi và chuyển nó vào trong một cơ thể sinh vật khác. Các kỹ thuật này còn được gọi là tạo dòng gen do nó có thể sản xuất ra một số lượng lớn các gen xác định. Bên cạnh các giáo trình như: sinh học phân tử, nhập môn công nghệ sinh học, công nghệ tế bào, công nghệ chuyển gen… giáo trình công nghệ DNA tái tổ hợp sẽ giúp sinh viên tiếp cận thêm một lĩnh vực khác của công nghệ sinh học thông qua việc cung cấp những kiến thức cơ bản theo hướng tạo dòng và biểu hiện gen như sau:
- Các enzyme dùng trong tạo dòng phân tử.
- Các hệ thống vector.
- Một số kỹ thuật cơ bản trong tạo dòng gen: điện di, PCR…
- Tạo dòng và xây dựng các thư viện genomic DNA và cDNA.
- Biểu hiện các gen được tạo dòng trong E. coli.

Do giáo trình này mới được xuất bản lần đầu tiên, hơn nữa lĩnh vực công nghệ DNA tái tổ hợp lại rất phức tạp, nên khó tránh khỏi thiếu sót hoặc chưa đáp ứng được yêu cầu bạn đọc. Vì thế, chúng tôi rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp để lần xuất bản sau được hoàn thiện hơn. Chúng tôi chân thành cảm ơn Quỹ Nâng cao chất lượng-Dự án Giáo dục đại học đã hỗ trợ chúng tôi biên soạn giáo trình này, PGS. TS. Lê Trần Bình đã đọc bản thảo và góp nhiều ý kiến quý báu.

Read more: http://www.thuvienso.info/index.php/sach-viet/cong-nghe-moi-truong/chitiet/xem/1706/giao-trinh-dna-tai-to-hop-pgs-ts-nguyen-hoang-loc-178-tr#ixzz1iU8zxCBt

Sức Mạnh Của Lời Nói - Nhiều Tác Giả Full 2 DVD ISO Sub Việt

http://www.thuvienso.info Có bao giờ bạn quan tâm đến sức mạnh của lời nói chưa? Bạn đã bao giờ đánh giá cao sức mạnh này chưa? Có những lời nói có thể tiếp thêm động lực cho người đối diện nhưng cũng có lúc lời nói như là vũ khí làm cho người khác thất bại. Tôi đã được nghe một câu chuyện về bầy ếch mà sức mạnh của lời nói được thể hiện qua hai mặt – tích cực và tiêu cực. Bạn hãy tìm hiểu câu chuyện và tìm cho mình một đáp án cho bản thân.
Một bầy ếch đi dạo trong rừng và có hai con bị rơi xuống một cái hố sâu. Tất cả các con ếch còn lại trong bầy đều bu quanh miệng hố để kéo chúng lên. Nhưng khi thấy cái hố quá sâu, cả bầy liền nói với hai con ếch rằng chúng chỉ còn nước chết mà thôi. Hai con ếch bỏ ngoài tai những lời bình luận đó và cố hết sức nhảy lên khỏi hố. Những con ếch kia lại nói với chúng đừng nên phí sức, rằng chúng chỉ còn nước chết. Sau cùng, một con ếch phía dưới nghe theo những gì cả bầy đã nói, nó bỏ cuộc và ngã lăn ra chết trong sự tuyệt vọng. Con ếch còn lại tiếp tục cố gắng nhảy. Một lần nữa cả bầy xúm lại và thét lên khuyên nó hãy thôi. Nó càng nhảy mạnh hơn nữa. Cuối cùng nó nhảy được lên bờ. Cả bầy vây quanh và hỏi nó: “Anh không nghe tụi tôi nói gì hay sao?”. Thì ra con ếch này bị nặng tai. Nó tưởng cả bầy ếch đã động viên nó suốt khoảng thời gian vừa qua. Có một sức mạnh sống và chết nơi miệng lưỡi chúng ta. Một lời động viên khích lệ cho một người đang bế tắc có thể vực người ấy dậy và giúp anh ta vượt qua khó khăn. Nhưng cũng lời nói có thể giết chết một người trong cơn tuyệt vọng.
Do đó, hãy cẩn thận với những gì chúng ta nói ra. Bất kỳ người nào cũng có thể nói những lời hủy diệt để cướp đi tinh thần của những người đang ở trong hoàn cảnh khốn khó. Quý báu thay là những ai dành thì giờ để động viên và khích lệ người khác.

Các quá trình, Thiết bị trong công nghệ hóa chất và thực phẩm 2, 321 Trang

http://www.thuvienso.info Chương 5: Phân riêng hệ không đồng nhất
- Phân riêng hệ khí không đồng nhất
- Phân riêng hệ lỏng không đồng nhất
Chương 6: Khuấy trộn chất lỏng
- Những kết cấu chống tạo lõm
- Phương pháp chọn dạng cánh khuấy
- Công suất tiêu thụ
- Chọn số vòng quay
Chương 7: Đập - nghiền - sàng
- Phương thức đập - nghiền
- Các định luật của đập - nghiền
- Hiệu suất của máy đập nghiền
- Độ nghiền
- Máy đập nghiền
- Sàng - phân loại vật liệu.
Chương 8: Ví dụ và bài tập
Quá trình và thiết bị phản ứng được xây dựng trên cơ sở kiến thức của quá trình thuỷ lực, quá trình chuyển chất và truyền nhiệt. Nó được tập hợp kiến thức nhiệt động, động hoá học và trong một số trường hợp sử dụng cả những kiến thức điện hoá, quang hoá và sinh hoá. Tuy nhiên đây cũng chỉ là những kiến thức cơ sở để giúp cho sinh viên nhận thức đầy đủ những quá trình cơ bản trong sản xuất công nghiệp thuộc ngành hoá chất, thực phẩm và các ngành có liên quan khác. Đồng thời là tài liệu tham khảo để tính toán và thiết kế thiết bị phản ứng. Trong các ngành công nghiệp nói chung và trong công nghiệp hoá chất và thực phẩm nói riêng, thường gặp hỗn hợp khí hay lỏng có lẫn các hạt rắn hay lỏng. Một hệ như vậy gọi là hệ không đồng nhất hay hệ di thể. Như vậy, phân riêng hệ không đồng nhất tức là tách các hạt rắn hay lỏng lơ lửng trong môi trường khí hay lỏng ra khỏi nó, để:
- Thu hồi các hạt (nếu chúng có giá trị kinh tế cao);
- Ngăn ngừa tạo thành các hợp chất có ảnh hưỏng xấu đến các quá trình tiếp theo hoặc để tránh những tác hại khác đến thiết bị;
- Làm sạch khí hay lỏng trước khi thải ra ngoài tránh gây độc hại môi trường.

Đặc trưng của hệ không đồng nhất là hệ tồn tại ít nhất hai pha. Một pha gọi là phân tán, gồm những hạt rắn hay lỏng phân tán trong môi trường khí hay lỏng khác; còn pha kia là pha liên tục (hay pha ngoài) bao quanh các hạt hoặc giọt lỏng phân tán, chính là môi trường để pha kia phân tán vào. Do có những đặc điểm khác nhau giữa hệ khí và lỏng không đồng nhất, kỹ thuật phân riêng được trình bày ở đây cũng được phân biệt thành hai phần riêng cho hệ khí và hệ lỏng. Hệ khí không đồng nhất là hệ mà các hạt bụi hoặc lỏng lơ lửng trong môi trường khí. Dựa vào sự hình thành mà hệ khí không đồng nhất được chia thành hệ cơ học và hệ ngưng tụ:
- Hệ cơ học được hình thành do quá trình nghiền nhỏ hạt rắn, hoặc các bụi chất lỏng, cũng như các quá trình khác tạo nên sự phân tán của các phần tử rắn hoặc lỏng trong khí. Người ta gọi chung các hạt phân tán này là bụi trong môi trường khí.
- Hệ ngưng tụ xuất hiện trong quá trình ngưng tụ của các khí hơi hoặc do phản ứng hoá học của hai khí tạo thành những phân tử khí hoặc hơi ở dạng rắng hoặc lỏng. Nếu ở dạng rắn cho ra hệ khói, còn ở dạng lỏng co ra hệ sương mù.

Trong công nghiệp hoá chất có rất nhiều nguyên nhân tạo ra hệ khí không đồng nhất. Bụi do đập nghiền vật liệu rắn, do sàng, do trộn hoặc các quá trình cơ học khác tạo ra. Khói và mù hình thành từ nhiều quá trình khác nhau, như ngưng tụ hơi, sấy... Thường khói do quá trình cháy. Các phần tử rằn hoặc lỏng lơ lửng trong môi trường khí, đặc biệt khi cháy không triệt để và ngưng tụ hơi nước. Sương mù xuất hiện chủ yếu do quá trình ngưng tụ tạo thành giọt mịn trong không khí.

Read more: http://www.thuvienso.info/index.php/sach-viet/co-khi-tu-dong/chitiet/xem/6684/cac-qua-trinh-thiet-bi-trong-cong-nghe-hoa-chat-va-thuc-pham-2-321-trang#ixzz1iU3jBa00

Các quá trình, Thiết bị trong công nghệ hóa chất và thực phẩm 1, 264 Trang

http://www.thuvienso.info Chương 1: Khái niệm cơ bản
- Những khái niệm chung
- Hệ đơn vị
- Thuyết đồng dạng và phương pháp phân tích thứ nguyên.
Chương 2: Những kiến thức cơ bản về thuỷ lực học
- Tĩnh lực học của chất lỏng
- Động lực học của chất lỏng
- Vận chuyển và nén khí
- Bể chứa khí.
Chương 3: Vận chuyển chất lỏng và nén khí
- Vận chuyển chất lỏng
- Vận chuyển và nén khí
- Bể chứa khí.
Chương 4: Ví dụ và bài tập
- Các quá trình thuỷ tĩnh và thủy động lực học
- Bơm, quạt, máy nén.
Các quá trình, thiết bị trong công nghệ hoá chất và thực phẩm được xây dựng trên cơ sở khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Đặc điểm của lĩnh vực này là nghiên cứu những qui luật hoạt động của các quá trình để định ra cơ cấu thiết bị, nhằm thích ứng với thực tế sản xuất. Vì vậy, hiểu sâu về quá trình và thiết bị sẽ giúp cho các kỹ sư khả năng tính toán, thiết kế thiết bị, khả năng vận hành, cải tiến hoặc đề xuất những thiết bị thích ứng nhất cho một công nghệ cụ thể, với năng suất và hiệu suất cao. Do đó, đối tượng phục vụ của cuốn sách này rất rộng, bao gồm các ngành công nghệ hoá chất, thực phẩm, như công nghệ hoá dầu, phân bón, chế biến lương thực, dược liệu, xử lý môi trường... Các quá trình và thiết bị được coi là một môn học cơ sở rất quan trọng cho sinh viên ngành hoá chất, luyện kim. Mục đích trang bị cho sinh viên các ngành này những kiến thức về các quá trình thuỷ lực, truyền nhiệt, chuyển khối và các quá trình hoá học; hiểu biết về phương pháp phân riêng hệ không đồng nhất dưới tác dụng của cơ học. Ngoài ra còn trang bị thêm những kiến thức về truyền nhiệt, cô đặc, sấy, lạnh đông và đập, nghiền, sàng.

Read more: http://www.thuvienso.info/index.php/sach-viet/co-khi-tu-dong/chitiet/xem/6683/cac-qua-trinh-thiet-bi-trong-cong-nghe-hoa-chat-va-thuc-pham-1-264-trang#ixzz1iU2Gd6iu

Quá trình và thiết bị công nghệ hóa học tập 10 - Phạm Văn Bôn, 468 Trang

zcMục lục
Chương 1 - Bơm, quạt, máy nén
Chương 2 - Phân loại bằng phương pháp cơ học chất lỏng, thủy động lực học tầng sôi, khuấy trộn trong môi trường lỏng
Chương 3 - Sự truyền nhiệt trong thiết bị hóa học
Chương 4 - Cô đặc và kết tinh
Chương 5 - Truyền khối - hấp thu
Chương 6 - Chưng cất
Chương 7 - Trích ly
Chương 8 - Hấp phụ
Chương 9 - Sấy
Phụ lục

Sổ Tay Quá Trình và Thiết Bị Công Nghệ Hóa Chất 1 - Tô Đăng Hải, 634 Trang

zxcSổ tay quá trình và thiết bị công nghệ hóa chất" bao gồm 2 tập. Đây là tập 1 có 2 phần như: Những tính chất hóa lý cơ bản của một số chất, thủy động lực học và các quá trình thủy cơ, được xuất bản lần đầu 1978, tái bản lần thứ nhất 1992. Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập và thiết kế phù hợp với nhu cầu phát triển đất nước như hiện nay, sự phát triển của công nghiệp hóa chất, thực phẩm ngày càng phát triển mạnh. Đặt biệt là trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế. Cuốn sách này đã được tái bản lần 2, nội dung được bổ sung khá hoàn chỉnh.
Tập 1 giới thiệu những nội dung: Những tính chất hóa lý cơ bản của một số chất. Thủy động lực học và các quá trình thuỷ cơ.
Tập 2 giới thiệu những nội dung: Các quá trình nhiệt. Các quá trình chuyển khối. Vật liệu chế tạo thiết bị và tính toán cơ khí.
Sách là tài liệu tham khảo, học tập cho cán bộ giảng dạy cho sinh viên, học sinh, cán bộ phòng thí nghiệm của các ngành hóa, thực phẩm... trong các trường Đại học và chuyên nghiệp.

Read more: http://www.thuvienso.info/index.php/component/thuvientructuyen/chitiet/xem/6664/so-tay-qua-trinh-va-thiet-bi-cong-nghe-hoa-chat-1-to-dang-hai-634-trang#ixzz1iTobkBNN

The Complete Idiot's Guide to Algebra 2nd Edition by M. Kelley, 432 Pages

http://www.thuvienso.info Product Description
Just the facts (and figures) to understanding algebra. The Complete Idiot’s Guide® to Algebra has been updated to include easier-to-read graphs and additional practice problems. It covers variations of standard problems that will assist students with their algebra courses, along with all the basic concepts, including linear equations and inequalities, polynomials, exponents and logarithms, conic sections, discrete math, word problems and more.
—Written in an easy-to-comprehend style to make math concepts approachable
—Award-winning math teacher and author of The Complete Idiot’s Guide® to Calculus and the bestselling advanced placement book in ARCO’s “Master” series
About the Author
W. Michael Kelley is a former award-winning calculus teacher and the author of the bestselling The Complete Idiot’s Guide® to Calculus, The Complete Idiot’s Guide® to Precalculus, and The Humongous Book of Calculus Problems. Among the honors he’s received throughout his career are his four-year-running title of “Most Popular Teacher” and being recognized by the Maryland Council of Teachers of Mathematics as an Outstanding High School Mathematics Teacher. He has contributed to over 50 publications including Playboy, WIRED, Sync, SPIN and The Source.
Product Details
Format: Kindle Edition
File Size: 3642 KB
Print Length: 336 pages
Publisher: Alpha (July 3, 2007)
Sold by: Amazon Digital Services
Language: English
ASIN: B0040895FY
Text-to-Speech: Enabled

[Audio Book] Bá tước Monte Cristo - A. Dumas | Đọc: Bá Trung (CHM+MP3)

qqq Bá tước Monte Cristo (tiếng Pháp: Le Comte de Monte-Cristo, phát âm tiếng Việt: Môngtơ-crixtô) là một tiểu thuyết phiêu lưu của Alexandre Dumas cha. Cùng với một tác phẩm khác của ông là Ba chàng lính ngự lâm, tác phẩm thường được xem là tác phẩm văn học nổi tiếng nhất của Dumas. Cuốn sách này đã được viết xong năm 1844. Giống như nhiều tiểu thuyết khác của ông, tiểu thuyết này đã được mở rộng từ cốt truyện do người giúp việc cho nhà văn Auguste Maquet cộng tác.
Câu chuyện xảy ra tại Pháp, Italia, các đảo trong Địa Trung Hải và Levant trong thời kỳ các sự kiện lịch sử trong năm 1815–1838 (ngay trước sự kiện Một trăm ngày dưới sự cai trị của Louis-Philippe của Pháp). Sự sắp đặt lịch sử là yếu tố cơ bản của cuốn sách. Câu chuyện chủ yếu liên quan đến các chủ đề công lý, sự báo thù, lòng từ bi, và lòng khoan dung, và được kể theo phong cách một câu chuyện phiêu lưu. Dumas lấy ý tưởng cho cuốn Bá tước Monte Cristo từ một câu chuyện thật mà ông tìm thấy trong một quyển hồi ký của một người đàn ông có tên Jacques Peuchet. Peuchet thuật lại câu chuyện của một người thợ đóng giày có tên Pierre Picaud, một người sống ở Paris năm 1807. Picaud đã hứa hôn với một người phụ nữ giàu có, nhưng bốn người bạn ghen ghét đã vu khống tố cáo ông làm gián điệp cho Anh. Ông đã bị tống vào ngục trong 7 năm. Trong thời gian ở tù, một người bạn tù lúc hấp hối đã tiết lộ cho ông một kho báu được giấu ở Milano. Khi Picaud được thả năm 1814, ông đã lấy được kho báu, trở về với một tên gọi khác và đến Paris và sống ở đó 10 năm và đã trả thù thành công đám bạn cũ đã vu khống kia. Nhưng sau khi trả thù được người cuối cùng đã vu khống mình, ông chợt nhận ra rằng trả thù sẽ chẳng có gì là tốt đẹp sau khi trả thù.
Câu chuyện bắt đầu với việc chiếc tàu Pharaon của hãng buôn Morrel cập cảng Marseille, người điều khiển con tàu là Edmond Dantès, một thanh niên 18 tuổi và là thuyền phó của tàu. Trong chuyến đi lần này, thuyền trưởng tàu là Leclère bị bệnh qua đời, trước khi mất, ông đã đưa cho Dantès một bức thư và dặn anh phải trao tận tay cho Napoléon Bonaparte lúc này đang ở đảo Elba. Dantès đã làm theo lời ông và sau đó Napoléon lại bảo anh trao một bức thư cho ngài Noitier ở Paris. Lúc trở về Marseille, Edmond được ông Morrel thăng chức thuyền trưởng, Edmond xin phép nghỉ 2 tuần để đi Paris trao bức thư và sau đó tổ chức lễ cưới với cô Mercédès xinh đẹp.
Madame Danglars, một tên kế toán của tàu Pharaon, luôn ghen ghét Dantès, đã lập ra một kế hoạch để hãm hại anh. Hắn mời Fernand Mondego, anh họ của Mercédès, một người say mê nàng nhưng không được đáp lại, cùng với Caderousse, hàng xóm của Edmond đi uống rượu. Danglars viết một bức thư nặc danh tố giác Edmond cấu kết với Napoleon rồi xui Fernand gửi lên chính quyền. Edmond bị bắt ngay trong lễ cưới. Người hỏi cung anh là phó biện lý Villefort. Lúc đầu, nhìn vẻ mặt lương thiện của Edmond, hắn định tha cho anh, nhưng khi thấy tên Noitier trên bức thư, hắn rất bàng hoàng và vội vàng đốt bức thư, sau đó hắn cho giam Edmond vào nhà tù If.Ở đây, Edmond may mắn gặp được cha Pharia-một người thông thái.Cha đã truyền cho chàng những kiến thức lịch sử, vật lý, ngoại ngữ và đặc biệt hơn cả là bí mật về kho báu.
Sau khi cha Pharia qua đời, Edmond đã vượt ngục thành công và sở hữu một số của cải khổng lồ.Ông bí mật đổi tên thành bá tước Monte Cristo và thâm nhập vào giới thượng lưu Paris.Bá tước đã lần lượt trả ơn những người đã giúp đỡ và trừng phạt thích đáng những kẻ tâm địa xấu xa đã từng hại mình.Bá tước Monte Cristo là câu chuyện thể hiện sâu sắc quy luật nhân quả ở đời:Ở hiền gặp lành, ác giả ác báo.

The Crit: An Architecture Student’s Handbook, 135 Pages

http://www.thuvienso.info Book Description
The architectural crit, review or jury is a cornerstone of architectural education around the world. Students defend their ideas, drawings, and models in open forum before staff and fellow students. What academic staff see as healthy creative debate, students see as hostile confrontation, an ego-trip for staff and humiliation for them.
This accessible and readable book, written by students and illustrated by telling cartoons, guides them through this academic minefield with creative humour. It provides practical advice based on experience of many recent students and draws on recent experimentation at Sheffield University and De Montfort University Leicester. The aim is twofold: first to suggest how to get the most out of the traditional experience and second, to describe ways in which this is being developed into an experience that will be more constructive and prepare future students to build more creative relationships with clients and users, and across the industry.
While much has been written about the crit, review, or jury, little has been done to prepare students for it or to develop it in the light of changing professional attitudes and relationships. This book is a timely guide to a timeless experience in a changing profession.
* Unique guide to a crucial event in every architectural student's life
* Written by students for students, with humorous readable advice that turns confrontation into partnership
* Backed by three years' research into client and user relationships
Product Details
Paperback: 135 pages
Publisher: Architectural Press (October 3, 2000)
Language: English
ISBN-10: 0750647701
ISBN-13: 978-0750647700
Product Dimensions: 8.4 x 5.4 x 0.4 inches

The Definitive Guide to SQLite by Michael Owens, 464 Pages

http://www.thuvienso.info Book Description
These days, applications are expected to efficiently manage an ever growing range of data. Yet it's rarely practical to embed a traditional relational database such as Oracle or MySQL within an application, due to not only size constraints but also because of the additional administrative overhead these databases require. While embeddable databases are small enough to ensure little additional total increase in application size, they often have little to offer by way of capabilities and power. So what's a developer to do?
For many, the answer is SQLite (http://www.sqlite.org/), an open source embeddable database with an amazingly small footprint (less than 250 Kb) but packing a powerful array of features. Capable of handling databases as large as 2 terabytes, SQLite offers a flexible set of datatypes, the ability to perform transactions, and is supported by languages such as C, PHP, Perl, and Python. Furthermore, because SQLite's databases are completely file-based, privileges are granted at the operating system-level, allowing for easy and fast user management.
The Definitive Guide to SQLite is the first book to devote complete coverage to the latest version of this powerful database. Offering experienced database developers a thorough overview of its capabilities and APIs, yet cognizant of newcomers who may be making their first foray into the database environment with SQLite, this book acts as both an ideal tutorial and reference guide.
About the Author
Mike Owens is the IT Director for a major real estate firm in Fort Worth Texas, where he's charged with the development and management of the company's core systems. His prior experience includes time spent at Oak Ridge National Laboratory as a process design engineer, and at Nova Information Systems as a C++ programmer. He is the co-author of pysqlite, the Python extension for SQLite. Mike earned his bachelor's degree in chemical engineering from the University of Tennessee in Knoxville.
Product Details
Hardcover: 464 pages
Publisher: Apress; 1 edition (May 24, 2006)
Language: English
ISBN-10: 1590596730
ISBN-13: 978-1590596739
Product Dimensions: 9.2 x 7.2 x 1.2 inches

[Audio Book] Các triều đại Việt Nam - Huỳnh Cư | Đọc: Kim Phụng (PRC+MP3)

http://www.thuvienso.info Cuốn Các triều đại Việt Nam do hai nhà sử học Quỳnh Cư và Đỗ Đức Hùng biên soạn nhằm giúp các bạn đọc trẻ có thêm được những kiến thức lịch sử với những chi tiết sinh động. Đây là một tập biên khảo có hệ thống, tận dụng những thành tựu mới nhất của khoa học lịch sử kết hợp với tham khảo các bộ sách cổ nhất của các nhà sử học xưa và nay. Các tác giả sẽ cung cấp cho bạn đọc một lịch trình phát triển kế tiếp nhau của các triều đại, các ông vua bà chúa, từ các vua Hùng đến vua Bảo Đại. Các tác giả cố gắng khai thác các chi tiết, các giai thoại gắn với mỗi vị vua, các ông hoàng bà chúa giúp bạn đọc dễ đọc, dễ nhớ.

1.Việt Nam- Quốc Hiệu
2.NƯỚC VIỆT NAM THỜI DỰNG NƯỚC
3.NHÀ NƯỚC SAU CÔNG NGUYÊN
4.NƯỚC VẠN XUÂN ĐỘC LẬP
5.NHÀ TÙY ĐƯỜNG VÀ CÁC CUỘC KHỞI NGHĨA (603-939)
6.TRIỀU ĐINH VÀ SỰ NGHIỆP THỐNG NHẤT NƯỚC NHÀ
7.NHÀ TIỀN LÊ (980-1009)
8.TRIỀU LÝ (1010-1225) SỰ PHÁT TRIỂN CỦA QUỐC

Read more: http://www.thuvienso.info/index.php/component/thuvientructuyen/chitiet/xem/3544/-audio-book-cac-trieu-dai-viet-nam-huynh-cu-doc-kim-phung-prc-mp3-#ixzz1iTn6tjwL

ニューアプローチ中級日本語ーNew Approach Japanese Intermediate (PDF+3CD)

http://www.thuvienso.info 日 本語を母語としない者の場合、日本の国立大学への派遣留学には日本語能力 試 験1級を要求されることが多い(日本人がアメリカ留学に際して、TOEFLで高得点を獲得した証明を要求されるのと同等)。なお、正規留学・私費留学など には日本語能力試験ではなく日本留学試験を受けなければならない(2002年から。ただし一部の志望学校では日本留学試験を行わない国の志望者に対し日本 語能力試験の成績を認めるなど例外措置もある)。また、日本の専修学校(日本語学校を除く)に入学するために入国・在留する場合、2級以上、または日本留 学試験の日本語200点以上取得者でないと査証が受けられない。さらに2008年1月19日、政府は日本へ長期滞在する外国人の査証発給審査で日本語能力 試験の成績を要件として加えようと検討中であると発表した。韓国のYBM Si-saが実施しているJPT日本語能力試験とは全く異なる。NPO法人日本語検定委員会が実施している日本語検定は、主として日本語母語話者を対象と している民間の検定試験で、日本語能力試験とは全く別の検定である。
登録情報
ペーパーバック: 239ページ
出版社: 語文研究社 (2002/3/25)
言語 日本語
ISBN-10: 4931315151
ISBN-13: 978-4931315150
発売日: 2002/3/25
商品の寸法: 25.4 x 18.2 x 1.6 cm

Read more: http://www.thuvienso.info/index.php/component/thuvientructuyen/chitiet/xem/1245/-new-approach-japanese-intermediate-pdf-3cd-#ixzz1iTmtJjPG

[Audio Book] Các Lý Thuyết Xã Hội Học - Ts.Vũ Quang Hà | Nhiều Người Đọc

http://www.thuvienso.info Xã hội học là khoa học về các quy luật và tính quy luật xã hội chung, và đặc thù của sự phát triển và vận hành của hệ thống xã hội xác định về mặt lịch sử; là khoa học về các cơ chế tác động và các hình thức biểu hiện của các quy luật đó trong các hoạt động của cá nhân, các nhóm xã hội, các giai cấp và các dân tộc. Xã hội học là môn khoa học xã hội còn rất non trẻ, mặc dù vậy nó cũng có một lịch sử phát triển riêng biệt. Trước thế kỷ 19, xã hội học chưa tồn tại như một môn khoa học độc lập mà bị hòa tan vào trong các khoa học khác như nhân chủng học, dân tộc học, nhân học, tâm lý học, tâm lý học xã hội và đặc biệt là triết học - môn khoa học của mọi khoa học. Xã hội học là khoa học nghiên cứu các sự kiện, hiện tượng, quá trình, thiết chế xã hội nhờ sự vận động phát triển xã hội. Mang tính chất quan hệ: những sự kiện, hiện tượng, quá trình, thiết chế xã hội mang tính chất quan hệ đó được đặt trong một tổng thể thống nhất.
Xã hội học xuất hiện ở châu Âu thế kỷ XIX với tư cách là một tất yếu lịch sử xã hội. Tính tất yếu đó thể hiện ở nhu cầu và sự phát triển chín muồi các điều kiện và tiền đề biến đổi và nhận thức đời sống xã hội. Các biến động to lớn trong đời sống kinh tế, chính trị và xã hội châu Âu vào thế kỷ XVIII và nhất là thế kỷ XIX đã đặt ra những nhu cầu thực tiễn mới đối với nhận thức xã hội.
Bắt đầu từ thế kỷ 18, đời sống xã hội ở các nước Châu Âu trở nên hết sức phức tạp. Cuộc cách mạng công nghiệp 1750 đã đưa đến những đảo lộn ghê gớm. Chủ nghĩa tư bản đã tạo ra những đô thị công nghiệp khổng lồ gây nên những làn sóng chuyển dịch dân cư lớn, kèm theo đó là những mâu thuẫn giai cấp, mâu thuẫn dân tộc, mâu thuẫn tôn giáo căng thẳng, các quan hệ xã hội ngày càng thêm đa dạng và phức tạp. Xã hội rơi vào trạng thái biến động không ngừng: chiến tranh, khủng hoảng kinh tế, xung đột chính trị, suy thoái đạo đức, phân hoá giàu nghèo, bùng nổ dân số, tan rã hàng loạt các thiết chế cổ truyền,... Trước tình hình như thế, xã hội nảy sinh một yêu cầu cấp thiết là cần phải có một ngành khoa học nào đó đóng vai trò tương tự như một bác sĩ luôn luôn theo dõi cơ thể sống - xã hội tiến tới giải phẫu các mặt, các lĩnh vực khác nhau trên bề mặt cắt của nó từ tầm vĩ mô đến vi mô, kể cả khi xã hội đó thăng bằng cũng như khi mất thăng bằng để chỉ ra trạng thái thật của xã hội đó, phát hiện ra những vấn đề xã hội (social problems), dự báo khuynh hướng phát triển của xã hội, và chỉ ra những giải pháp có tính khả thi.
Emile Durkheim - một trong các bậc tiền bối của khoa học xã hội học đã phát biểu rằng: cuối cùng thì nhà xã hội học phải chẩn đoán xem xã hội ở trong tình trạng "khỏe mạnh" hay "bệnh tật" và sau đó nhà xã hội học phải kê đơn những loại thuốc cần cho sức khỏe của xã hội. Và mãi cho đến nửa sau của thế kỷ XIX, xã hội học mới xuất hiện với tư cách là một môn khoa học độc lập có đối tượng, chức năng và phương pháp riêng biệt.