Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

Bài Giảng Lâm Nghiệp Xã Hội Đại Cương - Ths.Võ Văn Thoan, 176 Trang

http://www.thuvienso.info Chương 1: Tổng quan về Lâm nghiệp xã hội
Bài 1: Bối cảnh ra đời của Lâm nghiệp xã hội
Bài 2: Khái niệm vè Lâm nghiệp xã hội
Chương 2: Hệ thống chính sách có liên quan đến phát triển Lâm nghiệp
Bài 3: Giới thiệu hệ thống chính sách liên quan đến Lâm nghiệp xã hội
Bài 4: Tình hình thực hiện chính sách có liên quan đến phát triển Lâm nghiệp xã hội
Chương 3: Hệ sinh thái nhân văn trong Lâm nghiệp xã hội
Bài 5: Khái niệm hệ sinh thái nhân văn
Bài 6: Phát triển bền vững trong Lâm nghiệp xã hội
Bài 7: Kiến thức bản địa trong quản lý tài nguyên thiên nhiên
Bài 8: Giới trong Lâm nghiệp xã hội
Chương 4: Tiếp cận có sự tham gia trong Lâm nghiệp xã hội
Bài 9: Sự tham gia trong Lâm nghiệp xã hội
Bài 10: Phương pháp tiếp cận có sự tham gia
Từ năm 1992, môn học Lâm nghiệp xã hội được đưa vào giảng dạy ở các Trường Đại học có đào tạo về lâm nghiệp. Trong những năm đầu, phát triển và giảng dạy môn học chủ yếu dựa vào khả năng của mỗi cơ sở đào tạo, kể cả phương pháp và nguồn lực. Vì vậy, giảng day và học tập môn học này chưa đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao về phát triển lâm nghiệp xã hội (LNXH).
Được sự hỗ trợ của Dự án hỗ trợ Lâm nghiệp xã hội (Giai đoạn I: 1994-1997), việc đánh giá nhu cầu đào tạo LNXH được thực hiện lần đầu tiên trên toàn quốc và Hội thảo quốc gia về đào tạo LNXH được tổ chức vào tháng 11 năm 1996 tại Trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam đã đề xuất môn học LNXH đại cương cần được chính thức đưa vào chương trình giảng dạy ở tất cả các trường đại học có đào tạo lâm nghiệp.
Từ đó đến nay, môn học LNXH đại cương đã được giảng dạy tại 5 trường: Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, Đại học Lâm nghiệp Việt Nam, Đại học Nông Lâm Huế, Đại học Tây Nguyên và Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, việc phát triển chương trình môn học này còn nhiều hạn chế do mỏng về đội ngũ, thiếu kinh nghiệm, thiếu tư liệu và phương pháp giảng dạy phù hợp. Do đó sự hợp tác giữa các trường đại học và các đối tác liên quan trong phát triển chương trình và phương pháp giảng dạy cho môn học này trở nên hết sức cấp bách. Chính vì vậy, từ năm 1998 Chương trình Hỗ trợ LNXH (Giai đoạn II: 1998-2001) đã có sáng kiến tổ chức phát triển chương trình đào tạo có sự tham gia, trong đó có việc phát triển môn học LNXH đại cương với sự tham gia của 7 đối tác chính: 5 trường đại học nói trên, Viện Thổ nhưàng nông hoá và Trung tâm khuyến nông khuyến lâm tỉnh Hoà Bình.
Quá trình hình hợp tác phát triển môn học LNXH đại cương đã được thực hiện thông qua đánh giá nhu cầu đạo tạo, các cuộc hội thảo xây dựng khung chương trình, viết dự thảo, trao đổi thông tin trên mạng, thảo luận nhóm, phản biện chỉnh sửa và hội thảo đánh giá. Đến nay bài giảng đã được chỉnh sửa lần thứ 2 gồm 4 chương với 10 bài và tập vật liệu giảng dạy. Tài liệu này dùng để giảng dạy trong thời gian 45 tiết.
Để hoàn thành bài giảng này chúng tôi đã nhận được sự giúp đà, tạo điều kiện và góp ý của các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan. Đặc biệt, chúng tôi xin chân thành cám ơn Bộ NN&PTNT, Bộ GD&ĐT, Chương trình hỗ trợ LNXH, lãnh đạo các trường đại học đã chỉ đạo, tổ chức, hỗ trợ kinh phí và đóng góp ý kiến. Chúng tôi cũng xin cám ơn GS.TS. Phùng Ngọc Lan, TS. Chrítina Giesh đã có những ý kiến đóng góp quý báu về chuyên mon của Bài giảng này. Tuy nhiên, biên soạn bài giảng theo phương pháp cùng tham gia, bao gồm nhiều vấn đề mới, nên không tránh khỏi những khiếm khuyết về nội dung và cách trình bày. Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp của tất cả các bạn đồng nghiệp và những ai quan tâm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét