Trong tiến trình phát triển và hội nhập, để phát triển bền vững, mỗi quốc gia đều có chiến lược và kế hoạch phát triển riêng nhưng không nằm ngoài khuôn khổ hoạch định chung của toàn thế giới. Phát triển bền vững không chỉ là phát triển, sử dụng và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên lâu bền, mà còn là bảo vệ môi trường và đòi hỏi các chương trình chăm sóc sức khoẻ cộng đồng bởi vì con người cũng là một nguồn tài nguyên. Ô nhiễm môi trường đã dẫn đến hệ lụy của nó là bệnh tật, giảm sút sức khoẻ và sự giảm sút khả năng lao động của nhân loại.
Giáo trình Bệnh học Môi trường được biên soạn nhằm mục đích cung cấp cho học viên hệ Cao học chuyên ngành Sử dụng và bảo vệ tài nguyên môi trường những khái niệm cơ bản và các mối liên quan chặt chẽ giữa môi trường và bệnh tật, từ đó giúp học viên có được những kiến thức cơ bản có thể định hướng trong việc đưa ra các giải pháp cải thiện môi trường, nâng cao sức khoẻ người lao động và sức khoẻ cộng đồng. Ngoài ra, giáo trình có thể được dùng làm tài liệu tham khảo cho các giảng viên, sinh viên ngành Khoa học Môi trường – Bảo hộ lao động, cũng như các ngành Xã hội học, Tâm lý, Giáo dục học.
Chúng tôi đã cố gắng biên tập những kiến thức cơ bản nhằm đảm bảo tính Khoa học, tính giáo khoa, tính logic và tính Việt Nam của một giáo trình. Mặc dù có nhiều cố gắng trong việc biên soạn cho phù hợp với lĩnh vực môi trường và sức khoẻ, song giáo trình này không tránh khỏi những thiếu sót về nhiều mặt. Tập thể tác giả rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp và bổ sung của bạn đọc để có thể sửa chữa cho giáo trình được hoàn thiện hơn.
Giáo trình Bệnh học Môi trường được biên soạn nhằm mục đích cung cấp cho học viên hệ Cao học chuyên ngành Sử dụng và bảo vệ tài nguyên môi trường những khái niệm cơ bản và các mối liên quan chặt chẽ giữa môi trường và bệnh tật, từ đó giúp học viên có được những kiến thức cơ bản có thể định hướng trong việc đưa ra các giải pháp cải thiện môi trường, nâng cao sức khoẻ người lao động và sức khoẻ cộng đồng. Ngoài ra, giáo trình có thể được dùng làm tài liệu tham khảo cho các giảng viên, sinh viên ngành Khoa học Môi trường – Bảo hộ lao động, cũng như các ngành Xã hội học, Tâm lý, Giáo dục học.
Chúng tôi đã cố gắng biên tập những kiến thức cơ bản nhằm đảm bảo tính Khoa học, tính giáo khoa, tính logic và tính Việt Nam của một giáo trình. Mặc dù có nhiều cố gắng trong việc biên soạn cho phù hợp với lĩnh vực môi trường và sức khoẻ, song giáo trình này không tránh khỏi những thiếu sót về nhiều mặt. Tập thể tác giả rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp và bổ sung của bạn đọc để có thể sửa chữa cho giáo trình được hoàn thiện hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét