Cùng với sự phát triển của xã hội loài người, nhu cầu ăn mặc ngày càng được nâng lên. Bắt đầu từ thời kỳ con người biết tụ tập thành từng bầy, nhóm, biết lấy lá cây để che, biết dùng lửa để nấu ăn… con người dần dần khám phá ra các sự vật, hiện tượng chung quanh để rồi sáng tạo, phát minh những thứ mà mà mình muốn. Riêng trong lĩnh vực may mặc và thời trang đã có những bước tiến dài về nguyên vật liệu và mẫu thiết kế . Nguyên vật liệu càng đa dạng thì mẫu y phục càng phong phú.
Nhận rõ tầm quan trọng của ngành may và thiết kế thời trang, khoa Công nghệ may và Thời trang trường Đại học sư phạm kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh đã đưa y phục truyền thống vào chương trình giảng dạy chuyên ngành may với tên gọi môn học là Thiết kế trang phục IV. Qua môn học này, người học được trang bị những kiến thức căn bản về lãnh vực thiết kế y phục truyền thống của người Việt Nam và một số nước khác trong khu vực như Trung Quốc và Nhật Bản. Mục đích làm phong phú thêm các kiểu thiết kế về y phục. Mặt khác, khi học y phục truyền thống người học lại hiểu thêm về văn hóa nơi đã phát sinh ra nó. Y phục truyền thống của mỗi dân tộc là một hình ảnh riêng biệt tiêu biểu cho quốc gia đó : áo dài thể hiện hình ảnh của người Việt Nam , áo Kimono là hình ảnh của người Nhật Bản và cũng như thế áo dài Thượng Hải không thể lẫn lộn với bất kỳ dân tộc nào vì nó là một trong những y phục truyền thống của người Trung Quốc. Y phục truyền thống sẽ góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của từng dân tộc.
Giáo trình này được sử dụng để giảng dạy cho sinh viên khoa Công nghệ may và Thời trang . Thiết kế trang phục IV được học sau môn hiết kế trang phục I, II, III. Nội dung môn học bao gồm các kiểu quần áo có tính chất truyền thống, được sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày đến các kiểu cầu kỳ trong các buổi tiếp tân. Từ đó, sinh viên có thể đo, thiết kế, cắt những mẫu y phục đã học và phát triển được những mẫu mới, rèn luyện đức tính tỉ mỉ, cẩn thận, chính xác và tác phong công nghiệp của người hành nghề may.
Phần thứ nhất GIỚI THIỆU MÔN HỌC
I. Tầm quan trọng và đặc điểm môn học
II. Mục tiêu của môn học
III. Nguyên phụ liệu
IV. Một số dụng cụ thường dùng để thiết kế
V. Phương pháp đo
Phần thứ hai PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ
Chương I – Việt phục
Chương II – Hoa phục
Chương III – Nhật phục
Nhận rõ tầm quan trọng của ngành may và thiết kế thời trang, khoa Công nghệ may và Thời trang trường Đại học sư phạm kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh đã đưa y phục truyền thống vào chương trình giảng dạy chuyên ngành may với tên gọi môn học là Thiết kế trang phục IV. Qua môn học này, người học được trang bị những kiến thức căn bản về lãnh vực thiết kế y phục truyền thống của người Việt Nam và một số nước khác trong khu vực như Trung Quốc và Nhật Bản. Mục đích làm phong phú thêm các kiểu thiết kế về y phục. Mặt khác, khi học y phục truyền thống người học lại hiểu thêm về văn hóa nơi đã phát sinh ra nó. Y phục truyền thống của mỗi dân tộc là một hình ảnh riêng biệt tiêu biểu cho quốc gia đó : áo dài thể hiện hình ảnh của người Việt Nam , áo Kimono là hình ảnh của người Nhật Bản và cũng như thế áo dài Thượng Hải không thể lẫn lộn với bất kỳ dân tộc nào vì nó là một trong những y phục truyền thống của người Trung Quốc. Y phục truyền thống sẽ góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của từng dân tộc.
Giáo trình này được sử dụng để giảng dạy cho sinh viên khoa Công nghệ may và Thời trang . Thiết kế trang phục IV được học sau môn hiết kế trang phục I, II, III. Nội dung môn học bao gồm các kiểu quần áo có tính chất truyền thống, được sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày đến các kiểu cầu kỳ trong các buổi tiếp tân. Từ đó, sinh viên có thể đo, thiết kế, cắt những mẫu y phục đã học và phát triển được những mẫu mới, rèn luyện đức tính tỉ mỉ, cẩn thận, chính xác và tác phong công nghiệp của người hành nghề may.
Phần thứ nhất GIỚI THIỆU MÔN HỌC
I. Tầm quan trọng và đặc điểm môn học
II. Mục tiêu của môn học
III. Nguyên phụ liệu
IV. Một số dụng cụ thường dùng để thiết kế
V. Phương pháp đo
Phần thứ hai PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ
Chương I – Việt phục
Chương II – Hoa phục
Chương III – Nhật phục
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét