Đạo phật ra đời tại tây thiên trúc, truyền lần đến đức Đạt Ma lão sư. Khi vào trung hoa điểm giáo cho dân lành, đức Đạt Ma không dùng văn tự hay kinh sách, cốt lấy diệu pháp tương truyền cho người mau hiểu (liểu) đạo pháp mà thôi, xét kỷ tu là trao dồi đạo đức, tập luyện châu thân chứ không phải ngâm nga mà gọi là tu.
Tu là thềm thang để cho con người leo lên nền cực lạc, không phân biệt giàu nghèo sang hèn, bởi tu có một lý mà thôi. Lão tử nói:“chử tu là một đàng đạo, đạo là lý cảm ứng, ta không biết đạo là cái chi, gắng kêu tên là đạo vậy”.
Từ ngôi vô cực chia cái ngươn thần, hợp với chất thể tinh tại cỏi phàm mà nên người. con người mới sanh thể tinh tại coi ra ai ai cũng đồng tánh cả, tánh này hàm xúc những thiên tư để dẫn dắt con người vào đường đạo đức, nhưng đến ngày lớn khôn bị cái vía (thể tinh) và vật chất cảnh trần mà gây nên trí, ký ức (ưa chịu nhớ thương) mới xui đến tánh, lâu ngày tánh đó mới nương mà chịu chúng nó sai khiến (tánh đây là tánh lý)
Đức Khổng tử nói:“Thiện mạng chi vị tánh” là đó bởi không có đức tin nên lớn lên tánh đó đổi ra tánh tình Nay ta muốn tìm thấy chân tánh, là muốn mở về nguồn cội cho thấu tánh thì phải làm sao? Ta phải tu.
Tu mà gỏ mỏ tụng kinh, lập chùa thượng cốt là tu như thả ghe qua bến, bắt cầu qua sông chứ không phải thiệt tu. Cuí xin nghe, tu là thấy lý diệu huyền rỏ thật mầu nhiệm, có như không mà không cũng như có, chỉ phải xét lý kinh phật làm theo mà thôi.
Tu là thềm thang để cho con người leo lên nền cực lạc, không phân biệt giàu nghèo sang hèn, bởi tu có một lý mà thôi. Lão tử nói:“chử tu là một đàng đạo, đạo là lý cảm ứng, ta không biết đạo là cái chi, gắng kêu tên là đạo vậy”.
Từ ngôi vô cực chia cái ngươn thần, hợp với chất thể tinh tại cỏi phàm mà nên người. con người mới sanh thể tinh tại coi ra ai ai cũng đồng tánh cả, tánh này hàm xúc những thiên tư để dẫn dắt con người vào đường đạo đức, nhưng đến ngày lớn khôn bị cái vía (thể tinh) và vật chất cảnh trần mà gây nên trí, ký ức (ưa chịu nhớ thương) mới xui đến tánh, lâu ngày tánh đó mới nương mà chịu chúng nó sai khiến (tánh đây là tánh lý)
Đức Khổng tử nói:“Thiện mạng chi vị tánh” là đó bởi không có đức tin nên lớn lên tánh đó đổi ra tánh tình Nay ta muốn tìm thấy chân tánh, là muốn mở về nguồn cội cho thấu tánh thì phải làm sao? Ta phải tu.
Tu mà gỏ mỏ tụng kinh, lập chùa thượng cốt là tu như thả ghe qua bến, bắt cầu qua sông chứ không phải thiệt tu. Cuí xin nghe, tu là thấy lý diệu huyền rỏ thật mầu nhiệm, có như không mà không cũng như có, chỉ phải xét lý kinh phật làm theo mà thôi.
Read more: http://www.thuvienso.info/index.php/component/thuvientructuyen/chitiet/xem/19462/dat-ma-buu-quyen-tam-phap-giai-minh-42-trang#ixzz1sllkG5qB
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét